Bí ẩn hình người mõm dài, có sừng trong hang đá Hà Giang

  •  
  • 2.971

Những hình vẽ này được thực hiện trong lòng hang tối mang tính chất huyền bí với 4 người đứng gần như song song với nhau, phần đầu có bộ phận mồm kéo dài như mõm động vật với hai chiếc sừng nhỏ, dài thẳng trên đầu.

PGS-TS Trình Năng Chung, Viện Khảo cổ học Việt Nam, cho biết mới đây, đoàn khảo sát Viện Khảo cổ học đến hang Khố Mỷ thuộc thôn Khố Mỷ, xã Tùng Vài, huyện Quản Bạ, Hà Giang nghiên cứu về những hình vẽ bí ẩn được khắc trên vách đá.

Bí ẩn hình người mõm dài, có sừng trong hang đá Hà Giang
Hang Khố Mỷ chứa nhiều hình vẽ bí ẩn

Những hình vẽ này được thực hiện trong lòng hang tối mang tính chất huyền bí. Các hình vẽ thể hiện 4 con người đứng gần như song song nhau, có hai hình vẽ còn khá nguyên vẹn, hai hình còn lại chỉ còn nhận biết rõ phần đầu. Đáng chú ý, phần đầu người có bộ phận mồm kéo dài như mõm động vật với hai chiếc sừng nhỏ, dài thẳng trên đầu. Hình vẽ người khá cân đối trong tỉ lệ nhân trắc học.

Tiến sĩ Chung nói với PV rằng, đây là những hình vẽ của người tiền sử, được thể hiện theo cách tả thực trong buổi lễ với sự nhảy múa của tốp người hóa trang thành loài thú có 2 sừng dài. Buổi lễ liên quan đến lễ hội săn bắn hoặc liên quan đến tô tem giáo. Chất liệu vẽ có mầu đỏ sẫm và so sánh với nhiều chất liệu vẽ, viết trên vách đá ở một số nơi khác ở Ninh Bình, Cao Bằng cho thấy, người xưa ở Khố Mỷ đã nghiền thổ hoàng (một loại khoáng chất có màu đỏ sẫm) trộn với dầu hoặc nhựa thực vật hòa với nước làm mực vẽ.

Theo tiến sĩ Chung, những hình vẽ này tuy quy mô còn nhỏ nhưng có giá trị về văn hóa và lịch sử, lại là loại di tích ít tìm thấy ở Việt Nam, do vậy cần giữ gìn, bảo tồn như viên ngọc quý trên cao nguyên đá Đồng Văn.

Nội dung, niên đại đích thực của những hình vẽ bí ẩn này đang là đề tài được các nhà khảo cổ học quan tâm, tiếp tục nghiên cứu sâu hơn.

Theo NLĐ
  • 2.971