Hồ nước có mức phóng xạ gấp 100 lần cho phép

  •  
  • 3.703

Hồ Chagan là kết quả của một vụ nổ nhiệt hạch năm 1965 ở khu thử nghiệm hạt nhân tại Semey, Kazakhstan. Du khách phải đeo mặt nạ và mặc quần áo bảo hộ khi tới đây tham quan.

Hồ nước này nằm trong chương trình thử nghiệm tiềm năng ứng dụng công nghệ hạt nhân cho những hoạt động như làm kênh đào, hồ chứa, khoan dầu, hay di chuyển một khối lượng đất lớn. Một thiết bị được đặt trong hố sâu 178m dưới lòng sông Chagan. Khi thiết bị phát nổ, một hố rộng 400m và sâu 100m hình thành. Sau đó, người ta đào kênh để dẫn nước vào hồ.

Hồ nước tưởng chừng như rất bình thường này là kết quả của một thử nghiệm hạt nhân.
Hồ nước tưởng chừng như rất bình thường này là kết quả của một thử nghiệm hạt nhân.

Chương trình này có tên là "Nổ hạt nhân vì kinh tế quốc gia" (Nuclear Explosions For The National Economy), ý tưởng mượn từ Mỹ khi họ cũng có chương trình tương tự và đã thực hiện 27 vụ thử nghiệm năm 1977.

Nước ở hồ Chagan bị nhiễm xạ và có mức phóng xạ cao gấp 100 lần mức cho phép. Nơi này không có cá, động vật hoang dã hay chim chóc sinh sống. Mặt nước tỏa mùi khó chịu. Du khách không được phép chạm vào nước hồ hay xuống bơi ở đây. Phía nam có một dải đất nhỏ ngăn Chagan với một hồ trữ nước khác.

Mức phóng xạ ở nước hồ và khu vực xung quanh vượt quá mức cho phép nhiều lần.
Mức phóng xạ ở nước hồ và khu vực xung quanh vượt quá mức cho phép nhiều lần.

Hồ Chagan đã trở thành một điểm du lịch hút khách với tên gọi Hồ Nguyên Tử. Tuy nhiên, du khách phải mặc quần áo bảo hộ và mặt nạ trước khi tới tham quan. Cách hồ nước một khoảng không xa có ngọn đồi, nơi còn di tích của trung tâm điều khiển - một boongke bê tông bị phá hủy trong vụ nổ.

Boongke bê tông gần hồ nước.
Boongke bê tông gần hồ nước.

Kazakhstan là nước rộng thứ 9 trên thế giới, có một trữ lượng dầu mỏ dồi dào cùng với các nguồn khoáng chất khác. Là quốc gia nằm trọn trong đất có diện tích liền lớn nhất thế giới, Kazakhstan còn là một địa chỉ thu hút nhiều du khách tới khám phá văn hóa đặc biệt, các khu bảo tồn thiên nhiên cùng những hoạt động giải trí ngoài trời hấp dẫn như trượt tuyết, trekking...

Nếu bạn muốn có một trải nghiệm du lịch khác thường, hồ Chagan và Kazakhstan sẽ là điểm đến hoàn hảo đáng để khoe với mọi người khi trở về.

Cập nhật: 17/12/2018 Theo Zing
  • 3.703