Bí mật giảm lượng đường trong nước ngọt có thể khiến 1 triệu người không béo phì

  •  
  • 1.804

Các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh đường không thích điều này.

Béo phì đang trở thành một vấn đề lớn ở các quốc gia phát triển, đặc biệt là ở Anh Quốc. Tổ chức Y tế thế giới dự đoán 2 trong 3 phụ nữ Anh sẽ ở trong tình trạng thừa cân vào năm 2030. Con số này ở đàn ông thậm chí còn cao hơn.

Thực trạng này đặt nhiệm vụ cho các nhà khoa học Anh phải tìm ra giải pháp. Một nghiên cứu mới chỉ ra rằng chỉ cần giảm dần dần lượng đường trong các lon nước ngọt là đủ đề loại 1 triệu người Anh khỏi danh sách béo phì.

Đồ uống có đường là nguyên nhân gây tình trạng béo phì ở nhiều quốc gia.Đồ uống có đường là nguyên nhân gây tình trạng béo phì ở nhiều quốc gia.
Đồ uống có đường là nguyên nhân gây tình trạng béo phì ở nhiều quốc gia.

Các nhà khoa học và nhiều chính phủ đã nhận ra: một trong những kẻ thù gây ra tình trạng béo phì cho quốc gia của họ chính là nước uống có đường. Trong khi Mexico ngay lập tức áp đặt một mức thuế đặc biệt cho đồ uống có đường, các nhà khoa học Anh nói rằng họ không cần phải làm điều đó.

Một nghiên cứu của Đại học Queen Mary, London chỉ ra rằng: lượng đường trong các loại nước ngọt đang lưu hành trên thị trường nên được giảm xuống còn 40% trong vòng 5 năm. Điều này có thể được làm một cách bí mật mà người dân không thể nhận ra sự khác biệt trong đồ uống của họ.

Hơn 500.000 người thừa cân, 1 triệu người trong tình trạng béo phì sẽ được đặt ra ngoài danh sách nếu chính phủ Anh khuyến khích các hãng nước ngọt làm điều này. Không những vậy, nó còn có giúp giảm 300.000 trường hợp tiểu đường trong vòng 20 năm tới.

Kết quả của nghiên cứu được rút ra từ những dữ liệu khảo sát chế độ ăn uống của người Anh suốt 4 năm từ 2008 đến 2012. Thêm vào đó là báo cáo hàng năm của Hiệp hội nước giải khát Anh.

Theo tính toán, việc giảm hàm lượng đường trong những lon nước ngọt có thể lên đến đỉnh điểm 38,4% vào năm cuối cùng. Điều này giảm trọng lượng trung bình của cơ thể đi 1,2kg mà người dân không cần phải làm gì, thậm chí là vẫn uống nước ngọt một cách bình thường như họ vẫn làm.

Cắt giảm lượng đường ít có khả năng ảnh hưởng đến lựa chọn của người tiêu dùng.
Cắt giảm lượng đường ít có khả năng ảnh hưởng đến lựa chọn của người tiêu dùng.

"Người tiêu dùng có thể thích ứng dần dần với lượng đường được cắt giảm trong vòng 5 năm. Ít có khả năng việc này sẽ ảnh hưởng đến sự lựa chọn của họ với các sản phẩm", các tác giả cho biết trong bài báo xuất bản trên tạp chí The Lancet Diabetes & Endocrinology.

Vấn đề cần quan tâm hơn là về phía các doanh nghiệp. Trong khi các công ty sản xuất nước giải khát có thể dễ dàng đồng ý với chính sách này bởi suy cho cùng, doanh thu và lợi nhuận của họ khó có thể bị ảnh hưởng, các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh đường không thích điều đó.

Mặc dù vậy, xét trên góc độ sức khỏe của người dân, có thể trong tương lai một chính sách dựa trên nghiên cứu mới này sẽ được ban hành tại Anh. Vấn đề cốt yếu vẫn nằm ở câu hỏi liệu các nhà khoa học có thuyết phục được chính phủ hay không.

"Chiến lược mà chúng tôi đề xuất thực sự sáng tạo và thiết thực. Kết hợp với các biện pháp liên quan đến thuế, nó chắc chắn sẽ tạo nên một hiệu ứng mạnh mẽ", các tác giả cho biết.

Cập nhật: 14/01/2016 Theo Trí Thức Trẻ
  • 1.804