NASA mở cuộc thi giải quyết nhu cầu vệ sinh trong không gian

  •  
  • 851

"Thúc bách của tự nhiên" đôi khi rất khẩn cấp nhưng khó có thể chạy ngay vào nhà vệ sinh nếu bạn đang mặc một bộ đồ phi hành gia trong một sứ mệnh giữa không gian.

Con người đã chinh phục không gian từ hàng chục năm rồi nhưng Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vừa phải phát động chiến dịch Space Poop Challenge để tìm kiếm ý tưởng thiết kế hệ thống xử lý chất thải bên trong trang phục phi hành gia.

Yêu cầu đặt ra là giải pháp đó phải giúp cho các phi hành gia giải quyết nhu cầu vệ sinh trong sáu ngày liên tục mà không cần sử dụng phòng tắm, theo trang Space.

NASA cần hệ thống xử lý chất thải cá nhân mới cho các phi hành gia
NASA cần hệ thống xử lý chất thải cá nhân mới cho các phi hành gia - (Ảnh: NASA).

Giải thưởng cho người chiến thắng lên đến 30.000 USD. Hệ thống mới dự kiến sẽ được các phi hành gia sử dụng trong sứ mệnh Orion đưa người lên sao Hỏa.

Hiện tại, các phi hành gia mặc tã khi trong các sứ mệnh phóng tàu, hạ cánh hoặc đi bộ ngoài không gian. Tuy nhiên loại tã này chỉ sử dụng được trong thời gian khoảng vài giờ, chưa kể việc tiếp xúc với chất thải trong tã trong nhiều giờ sẽ không tốt cho sức khỏe của họ.

"Các sứ mệnh trong tương lai sẽ đòi hỏi việc quản lý chất thải trong thời gian dài hơn sử dụng trong trang phục điều áp của mỗi thành viên phi hành đoàn" - cơ quan NASA viết trên trang HeroX. Các thể lệ của cuộc thi cũng được nêu rõ trên trang này.

Ngoài việc phải đáp ứng được thời gian sử dụng có thể lên đến 144 giờ, hệ thống xử lý chất thải cá nhân này còn phải có khả năng được lắp đặt dưới năm phút để đảm bảo rằng các phi hành gia có đủ thời gian để mặc toàn bộ trang phục du hành.

Thách thức lớn nhất là hệ thống phải xử lý chất thải trong môi trường phi trọng lực, dẫn chất thải khỏi cơ thể mà không cần dùng tay.

Hạn chót để gửi ý tưởng thiết kế vào ngày 20/12 và tên tuổi người chiến thắng sẽ được công bố vào ngày 31/1/2017.

Cập nhật: 24/11/2016 Theo Tuổi Trẻ
  • 851