Cá heo muốn kết bạn với người bị tàu đâm chết

  •  
  • 1.598

Quá gần gũi với con người và tàu thuyền có thể đã khiến cá heo Nick mất cảnh giác tự nhiên và gặp nạn.


(Video: SWNS)

Xác một con cá heo mũi chai xuất hiện ở cảng Cork, Ireland, vào ngày 12/9. Các chuyên gia sau đó xác nhận đây là Nick do vết sẹo đặc trưng trên mũi và những vết tích khác trên vây lưng. Nick là cá heo "đơn độc xã hội" do lựa chọn tương tác với con người thay vì các con cá heo khác.

Nick được nhận diện lần đầu tiên ở quần đảo Scilly vào tháng 6/2020. Sau đó, người ta trông thấy nó ở Cork, Waterford và Wexford từ tháng 4 đến tháng 7/2021. Nó thường xuyên tương tác gần với tàu thuyền và con người. Lần cuối cùng nó xuất hiện khỏe mạnh là ở cảng Hayle vào ngày 22/8.

Khi đó, các tổ chức bảo tồn sinh vật biển Divers Marine Life Rescue (BDMLR) và Marine Connection đã cảnh báo về mối nguy hiểm với cả cá heo và con người, vì cá heo "đơn độc xã hội" có thể gây thương tích cho người, hoặc bị thương và chết do thuyền đâm trúng.

"Mọi người không nên cố tiếp xúc với động vật biển có vú vì điều này khiến chúng cảm thấy quen thuộc, và như chúng tôi đã nhấn mạnh nhiều lần trong loại tình huống này, khiến chúng mất đi sự cảnh giác tự nhiên với con người và tàu thuyền. Điều này nhiều khi làm cho cá heo mất mạng", Liz Sandeman, trưởng nhóm dự án cá heo đơn độc xã hội tại Marine Connection, giải thích.

Cá heo Nick chơi đùa với người bơi ở cảng Hayle hồi tháng 8. 
Cá heo Nick chơi đùa với người bơi ở cảng Hayle hồi tháng 8.

Sự ra đi của Nick cho thấy cần tăng cường các biện pháp giúp người dân nâng cao nhận thức về cách xử lý khi ở gần động vật hoang dã, theo Dan Jarvis, thành viên tổ chức BDMLR.

"Chắc chắn sau này Nick sẽ chỉ là một nghiên cứu điển hình (case study) và nghiên cứu mang tính thống kê khác. Nhưng ít nhất, ngay lúc này, chúng tôi có thể dựa vào những gì xảy ra với nó để giúp nhiều người hiểu hơn về tầm quan trọng của việc lắng nghe thông điệp từ các tổ chức như chúng tôi. Đó là thông điệp về cách tương tác phù hợp với động vật hoang dã, tránh trường hợp tương tự xảy ra thường xuyên và để chúng tôi khắc phục hậu quả", Jarvis chia sẻ.

Cập nhật: 18/09/2021 Theo VnExpress
  • 1.598