Cá vàng to bằng chiếc đĩa gây họa cho thành phố Canada

  •  
  • 2.027

Chính quyền thành phố St Albert ở Canada dùng đủ các biện pháp từ đông cứng, giật điện đến phun thuốc nhưng vẫn không thể tiêu diệt đàn cá vàng.

Những con cá vàng to bằng chiếc đĩa đang gây ra thảm họa sinh thái ở thành phố St Albert, Alberta, Canada, IFL Science hôm 2/10 đưa tin. Loài cá này phát triển tới kích cỡ bất thường, trở thành vấn đề dai dẳng khiến nhà chức trách về động vật hoang dã gặp nhiều khó khăn trong việc kiểm soát.

Cá vàng xâm hại phát triển với kích thước ngày càng lớn.
Cá vàng xâm hại phát triển với kích thước ngày càng lớn. (Ảnh: IFL Science).

Quần thể cá vàng lên tới hàng nghìn con sinh sôi từ một đôi cá vàng cảnh do những người chủ vô tình hay cố ý thả xuống Edgewater, một ao nước công cộng ở St Albert. Chúng nhanh chóng đạt tới số lượng đông đảo và chiều dài cán mốc 30cm. Nếu không bị đe dọa bởi những loài săn mồi tự nhiên, số cá vàng có thể nhân lên gấp nhiều lần, theo CBC News.

Đàn cá vàng cạnh tranh nguồn thức ăn với động vật bản xứ trong khu vực và được xem như loài xâm hại. Các nhà chức trách lo ngại chúng có thể mở rộng môi trường sống ra những hệ thống sông hồ khác, nơi tồn tại những loài cá dễ tổn thương.

"Do cá vàng sống ở đây cạnh tranh mạnh mẽ với bất kỳ loài bản xứ nào, nếu chúng bơi ra sông Sturgeon, cá bản xứ có nguy cơ không thể sinh sống ở đó nữa", Leah Kongsrude, giám đốc cơ quan môi trường St Albert, cho biết. "Những con cá này sẽ đánh bại chúng, giảm bớt sự đa dạng sinh học và hệ sinh thái tự nhiên sẽ bị ảnh hưởng vĩnh viễn".

Năm 2015, thời tiết mùa đông đặc biệt khắc nghiệt, do đó chính quyền thành phố quyết định tháo nước để đảm bảo hồ đông cứng hoàn toàn. Tuy nhiên, khi mùa xuân đến, nước hồ tan chảy và đàn cá vàng vẫn không bị ảnh hưởng. Năm sau, các nhà chức trách sử dụng biện pháp giật điện dưới nước để giết chết cá nhưng cách này cũng không hiệu quả.


Tình nguyện viên bắt cá vàng tại hồ nước ở St Albert. (Video: Twitter).

Trong vài tuần qua, thành phố St Albert đang áp dụng phun thuốc hóa học được thiết kế đặc biệt để tiêu diệt cá vàng. "Tôi nghĩ đến những bộ phim về xác sống khi nhớ tới chúng tôi đông cứng cả ao nước tới tận đáy và chúng vẫn sống sót sau đó, cả khi chúng tôi cố gắng giật chết lũ cá nhưng không có tác dụng", Kongsrude chia sẻ.

Cập nhật: 03/10/2017 Theo VnExpress
  • 2.027