Nguyên nhân nước đóng băng không giết được cá vàng

  •   4,73
  • 3.263

Cá vàng biết cách để tự làm cho mình rơi vào trạng thái “say xỉn” trước khi nước đóng băng.

Các nhà khoa học vô cùng kinh ngạc khi phát hiện cá vàng có thể sống sót trong nước đá ở điều kiện tự nhiên.

Kết quả nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy cá vàng sản sinh ra axit lactic bằng cách hoạt động mạnh khi nhiệt độ nước giảm. Hợp chất này sau đó được chuyển hóa thành chất cồn.

Cá vàng có khả năng sống sót trong nước băng.
Cá vàng có khả năng sống sót trong nước băng.

Chất cồn sau đó khiến cá vàng rơi vào trạng thái như người say rượu, giúp chúng có thể sống sót trong điều kiện nước thiếu ôxy vào mùa đông khắc nghiệt.

Tiến sĩ Michael Berenbrink, nhà sinh vật học tại trường đại học Liverpool ở Anh, cho biết: “Chúng có thể chịu đựng được một lượng lớn chất cồn. Điều đó thật kinh ngạc”.

Hợp chất axit lactic được tạo ra khi các cơ sử dụng carbohydrat để sinh ra năng lượng, nhưng chỉ cá vàng và cá chép có khả năng chuyển hóa hợp chất này thành chất cồn.

Cá vàng bị đóng băng trong quá trình thí nghiệm không gặp vấn đề về sức khỏe và vẫn có thể sinh sản bình thường. Các nhà khoa học cũng thực hiện nghiên cứu trên cá chép trắng.

Tiến sĩ Elisabeth Fagernes, người đứng đầu nghiên cứu đến từ trường đại học Oslo, cho biết: Chất ethanol cho phép cá chép là loại cá duy nhất có thể sống sót trong môi trường khắc nghiệt”.

Cập nhật: 15/08/2017 Theo Dân Việt
  • 4,73
  • 3.263