9 điều tuyệt đối phải kiêng kỵ trên bàn thờ ngày Tết kẻo mất lộc

  •  
  • 1.732

Bàn thờ là nơi linh thiêng nhất trong nhà nên cần được quan tâm đặc biệt. Có 9 điều kiêng kỵ phải nhớ trên bàn thờ tránh việc không may xảy đến với gia đình.

Không được để bát hương chông chênh, không chính giữa bàn thờ

Trên bàn thờ luôn luôn phải thờ ba bát hương, bát chính giữa to nhất để thờ các quan thổ công, thổ thần, Táo quân... Hai bát hai bên để thờ ông bà, tổ tiên của gia đình.

Những gia đình khá giả, điều kiện thường có thêm ngai thờ, đỉnh đồng kèm theo đặt trên ban. Còn những gia đình bình thường thì nên có thêm đèn dầu hoặc nến thắp sáng mỗi khi thắp hương.

Tuy nhiên dù bạn có bài trí ban thờ thế nào đi nữa, thì lưu ý bát hương phải đặt chính giữa, cân xứng, chắc chắn, không xê dịch.

Không dùng bát hương bằng đá trên bàn thờ

Bát hương trong bàn thờ gia đình nên dùng bát hương bằng sứ hoặc có điều kiện hơn thì dùng bát hương bằng đồng. Tuyệt đối không dùng các bát hương bằng đá, bởi nó chỉ phù hợp với các đền, miếu, chùa...

Điều kiêng kỵ trên bàn thờ

Không xê dịch bát hương khi dọn vệ sinh vào dịp Tết

Bát hương trên ban phải được để nguyên vị trí, tuyệt đối không xê dịch bởi điều này sẽ gây ''động'', cực kỳ không tốt cho gia chủ.

Khi thực hiện tỉa chân hương hay lau dọn vệ sinh trước tết cần đảm bảo tay sạch sẽ, thanh tịnh. Khi rút thì rút từ từ, tránh để vương vãi tro trong bát hương ra ngoài.

Để lại chân hương trong bát phải là số lẻ và các chân hương còn lại có thể mang ra sông, hồ hoặc hóa. Nếu kệ hoặc bát hương bị kênh thì phải dùng giấy tiền hoặc vàng mã để kê, không dùng các thứ khác.

Đồ lau bàn thờ không được dùng đồ bẩn mà phải có đồ riêng

Những vật dụng để lau bàn thờ như khăn, chổi... phải là đồ mới, để riêng. Tuyệt đối không dùng những khăn lau ''tận dụng'' từ khăn lau mặt cũ, hay đồ đã qua sử dụng, bởi như vậy là phạm đại kỵ, dễ bị trách phạt.

Giữ cho bàn thờ sạch, sử dụng đồ riêng, mới sẽ giúp thể hiện sự kính trọng, tôn kính. Có vậy Thần Phật, gia tiên mới có thể phù hộ cho.

Không đặt bàn thờ theo các hướng xấu, hướng độc

Đại kỵ nhất chính là hướng của bàn thờ không được ngược với hướng của nhà, điều này rất độc.

Ngoài ra, nên chọn hướng hợp với tuổi của gia chủ, bàn thờ không được đặt ở cuối lối đi. Nếu đường đi lại đâm thẳng vào vị trí bàn thờ sẽ gây tổn hại đến cung tài lộc, nhân đinh của gia đình.

Bàn thờ không được đặt đối diện nhà vệ sinh để người trong nhà tránh được bệnh tật đau đớn.

Bàn thờ nếu để đối diện nhà bếp sẽ gây tranh cãi, tính tình gia chủ nóng nảy. Nếu đặt dưới cầu thang sẽ khó có cơ hội phát triển.

Nếu đặt trên nền đất lồi lõm sẽ khiến chủ nhân gặp khó khăn. Nếu phía trên, dưới, trái, phải bàn thờ có cửa sổ thì chủ nhân dễ bị tán tài.

Tuyệt đối không đặt bàn thờ trên nóc tủ. Bàn thờ gia tiên tránh đặt giữa nhà. Bàn thờ gia tiên và bàn thờ Phật không nên đặt đối diện nhau trong một gian phòng.

Vật liệu làm bàn thờ nên sử dụng gỗ long não, đàn hương và nên điêu khắc thủ công là tốt nhất do các loại gỗ này tránh mối mọt, có thể sử dụng từ đời này sang đời khác.

Không đặt bàn thờ theo các hướng xấu, hướng độc

Không nên thờ 3 họ trên bàn thờ

Bàn thờ trong nhà chỉ nên thờ quan thần linh, thổ công, táo quân trong gia đình và thờ hai bên họ nội, ngoại, ngoài ra không nên thờ thêm. Họ nội đặt ở bên trái còn họ ngoại thì đặt ở bên phải.

Nhiều gia đình có thể lập thêm bàn thờ phụ để thờ bà cô ông mãnh, cô bé cậu bé đỏ, điều này hoàn toàn bình thường và sẽ giúp mọi thứ được tốt hơn.

Thường xuyên lau dọn bàn thờ để giữ cho sự sạch sẽ, thanh tịnh

Khi thờ cúng, không sử dụng hoa giả, quả giả. Bởi ''trần sao âm vậy'', hoa không có mùi hương, quả không ăn được người trần còn không thích tại sao lại đặt lên bàn thờ? Tuyệt đối không thử đồ trước khi cúng, đây là điều là tối kỵ.

Ngoài ra, nên thường xuyên lau dọn kệ thờ và không gian thờ cúng để bàn thơ luôn sạch sẽ, thanh tịnh.

Không đặt những đồ linh tinh lên bàn thờ

Nhiều người có thói quen đặt linh tinh lên ban thờ, tuy nhiên điều này là không đúng. Trên ban thờ kị đặt các vật linh tinh, dao kéo, thuốc men, không được dùng tủ thờ làm nơi cất giữ đồ đạc hoặc bể cá, vô tuyến, loa đài. Điều này sẽ làm mất đi sự thanh tịnh, trang trọng của bàn thờ.

Không dùng cát để bỏ vào trong bát hương

Gia chủ lưu ý tuyệt đối không dùng cát để thay cho tro ở trong bát hương. Bởi việc này sẽ khiến cho gia đình lục đục, gặp những điều không may mắn.

Bát hương phải được bốc bằng tro sạch, được đốt từ rơm nếp hoặc rơm tẻ sạch, sàng, lọc kỹ để bỏ đi những tạp chất.

Cập nhật: 06/02/2021 Theo Kiến Thức
  • 1.732