Cách sắp xếp thực phẩm trong tủ lạnh để giữ được lâu hơn

  •  
  • 9.924

Sắp xếp thức ăn trong tủ lạnh không đúng cách là một trong những nguyên nhân chính khiến cho thức ăn nhanh hỏng và khả năng làm lạnh của tủ cũng bị yếu đi.

Hướng dẫn cách sắp xếp và bảo quản thức ăn trong tủ lạnh khoa học

Đối với nhiệt độ trong tủ lạnh

Cách sắp xếp thực phẩm trong tủ lạnh để giữ được lâu hơn

Nhiệt độ tủ từ 0ºC và 4ºC là nhiệt độ hoàn hảo nhất để giữ cho tủ lạnh ngăn chặn được sự phát triển của vi khuẩn và bảo quản thức ăn được lâu hơn.

Đối với nóc tủ lạnh

Nếu có thể, tốt nhất bạn nên giữ cho nóc tủ lạnh được sạch sẽ và thoáng mát bởi tất cả khí nóng của tủ được thoát ra từ phía trên cùng của tủ lạnh. Vì vậy, để giữ lạnh tủ lạnh của bạn bền hơn thì bạn nên tránh chồng chất đồ đạc và đặc biệt thực phẩm lên trên nóc tủ.

Tuy nhiên nếu không gian phòng bếp của bạn khá hẹp thì bạn có thể sử dụng nóc tủ lạnh để cất một vài cuốn sách nấu ăn hoặc một số dụng cụ nhà bếp nhẹ nhàng.

Đối với phần cánh tủ

Cách sắp xếp thực phẩm trong tủ lạnh để giữ được lâu hơn

Cánh tủ luôn là phần nóng nhất của tủ lạnh nên đây là nơi được dành riêng cho các sản phẩm có chất bảo quản tự nhiên có khả năng giữ chúng không bị hỏng như mayonnaise, tương ớt hay nước hoa quả..., còn các loại khác như trứng và các sản phẩm từ sữa thì đây không phải là nơi thích hợp.

Đối với các kệ hàng trên

Các kệ này có nhiệt độ phù hợp nhất để chứa các loại thực phẩm mà không cần phải qua chế biến như thịt đã nấu chín hoặc tái, thức ăn thừa, đồ uống hoặc các loại thực phẩm ăn liền.

Đối với các kệ dưới

Cách sắp xếp thực phẩm trong tủ lạnh để giữ được lâu hơn

Các kệ thấp hơn là nơi có nhiệt độ lạnh hơn với các phần khác, vì vậy đây cũng là nơi tốt nhất cho trứng, sản phẩm từ sữa, thịt và hải sản.

Đối với các sản phẩm từ sữa bạn nên đóng kín lại khi cất vào tủ. Đối với các sản phẩm như thịt và hải sản thì bạn nên gói kỹ lại trong giấy bóng, đặt vào trong bát hoặc trên đĩa để giữ được độ tươi ngon và ngăn chặn vi khuẩn lây lan sang các khu vực khác.

Đối với phần ngăn kéo

Cách sắp xếp thực phẩm trong tủ lạnh để giữ được lâu hơn

Nếu có từ hai ngăn kéo trở lên hoặc trong ngăn kéo được chia làm nhiều phần thì bạn nên để trái cây và rau củ tách biệt riêng ra với nhau. Nhiều loại trái cây, trong đó có đào, mận, lê ở trong tủ thường phát ra một loại hơi có thể làm phát triển nhanh sự thối rữa của rau quả.

Đối với phần tủ đông đá

Đây thực chất không phải chỉ là nơi để lưu trữ thực phẩm tươi, thực phẩm đông lạnh mà còn có thể chứa được các loại thực phẩm như nước hầm xương, nước sốt mì ống, các loại bánh bắp và thậm chí cả trứng nhưng với điều kiện chúng phải được đóng gói thật kín.

Cách sắp xếp thực phẩm trong tủ lạnh để giữ được lâu hơn

Tốt nhất bạn nên cất tất cả vào trong hộp nhựa hoặc túi giữ lạnh trước khi cho vào trong tủ đông.

Đối với các loại thực phẩm đặc biệt

Trứng: vì có vỏ xốp nên trứng có thể hấp thụ mùi của những thứ xung quanh. Vì vậy nếu trong tủ lạnh của bạn có mùi hôi hoặc có quá nhiều loại thực phẩm lẫn lộn thì rất khó có thể giữ được trứng lâu, nếu bạn không cho nó vào trong hộp kín hoặc gói chúng lại.

Cách sắp xếp thực phẩm trong tủ lạnh để giữ được lâu hơn

Rượu sâm banh: Một nghiên cứu mới cho rằng lưu giữ rượu sâm banh trong ngăn mát của tủ lạnh, ở mức nhiệt độ 4ºC sẽ ngăn được sự phát triển của hợp chất gây biến màu làm rượu vang bị hỏng.

Các loại hạt và dầu thực vật: Sản phẩm làm từ các loại hạt và các loại dầu thực vật có thể được giữ trong tủ lạnh để duy trì sự tươi ngon và để được lâu hơn.

Đối với các loại thực phẩm không nên để trong tủ lạnh

Bánh mì: Để bánh mì trong tủ lạnh là một sai lầm phổ biến bởi bánh mì sẽ bị khô. Trừ khi bạn muốn giữ chúng trong vòng 3 tháng, bạn có thể đóng gói kỹ càng và cất vào trong tủ đông đá.

Cách sắp xếp thực phẩm trong tủ lạnh để giữ được lâu hơn

Cà chua: Cà chua rất dễ nhanh hỏng nếu để ở nhiệt độ phòng nhưng sẽ bị bở và mất mùi nếu để trong tủ lạnh.

Hành tây, bí đỏ và khoai tây: Với những loại thực phẩm này bạn nên cất vào trong tủ bếp bởi trong đó có bóng tối và độ ẩm thấp sẽ giữ chúng được lâu hơn so với để trong tủ lạnh.

Lời khuyên chung về cách để thức ăn trong tủ lạnh

Một chiếc tủ lạnh như một cửa hàng tạp hóa thu nhỏ trong gia đình sẽ rất tiện lợi và hấp dẫn, tuy nhiên bạn không nên nhồi nhét hết tất cả những gì có thể vào trong tủ. Không khí lạnh cần được lưu thông trong tủ và tất nhiên dòng khí này sẽ bị cản trở khi có quá nhiều đồ.

Cách sắp xếp thực phẩm trong tủ lạnh để giữ được lâu hơn

Nếu như bạn không xếp thức ăn sao cho gọn gàng và khoa học, có thể thức ăn sẽ còn nhanh hỏng hơn so với bạn để ở bên ngoài.

Với những thức ăn trong hộp mạ thiếc hay các loại hộp được làm bằng kim loại, bạn không nên cất vào trong tủ lạnh khi không dùng hết bởi thực phẩm có thể phản ứng với các kim loại này dẫn tới bị hỏng rất nhanh.

Việc vệ sinh tủ lạnh sạch sẽ mỗi tháng một lần cũng sẽ giúp bạn ngăn ngừa được sự tích tụ của các loại vi khuẩn và mùi hôi khó chịu trong tủ.

Theo VTC News
  • 9.924