Mẹo chọn bánh chưng an toàn và cách bảo quản

  •   52
  • 2.906

Đừng vì mẫu mã đẹp mà vội mua những chiếc bánh chưng có màu xanh mướt nhé vì rất có thể chúng được luộc cùng với pin đấy.

Những năm trở lại đây, việc luộc bánh chưng bằng pin đã tràn lan khắp Việt Nam gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dùng. Bình thường để luộc chín một mẻ bánh mất khoảng thời gian từ 10 đến 12 tiếng, nhưng chỉ với một cục pin vào nồi bánh thì chỉ khoảng 2 tiếng là bánh đã chín. Trong môi trường kiềm, tinh bột hấp thụ nước tốt hơn nên bánh mau chín hơn.

Trong pin có những kim loại nặng như: chì, thủy ngân, cadmium và thạch tín... đều là những chất kịch độc, nguy hiểm cho não, thận, tim mạch và khả năng sinh sản của con người. Nhiễm độc chì sẽ gây vô sinh, sảy thai, tăng huyết áp thậm chí là làm giảm chỉ số IQ của trẻ em.

Bánh chưng luộc pin có màu xanh mướt hoặc ánh tím.
Bánh chưng luộc pin có màu xanh mướt hoặc ánh tím.

Cách phân biệt bánh chưng luộc pin

Lớp lá bên ngoài

Các bạn không nên chọn bánh chưng có màu xanh mướt vì đó là bánh luộc bằng pin, pin sẽ thải ra hợp chất giúp màu xanh của lá dong được xanh hơn. Bởi vậy, trước khi mua, các bạn nên quan sát kĩ màu sắc bánh, bánh luộc bằng phương pháp truyền thống sau 8 - 10 tiếng đun nấu, lá bánh thường ngả sang màu vàng sẫm, hoặc xanh vàng.

Vỏ bánh chưng

Bánh chưng được luộc bằng phương pháp truyền thống có vỏ bánh màu xanh nhạt hoặc hơi vàng, nếp đục. Với bánh luộc bằng pin, vỏ bánh màu xanh rờn, nếp trong, nhìn bắt mắt hơn.

Nhân bánh chưng

Nhân bánh chưng luộc bằng pin không được dền, không dẻo, không có mùi thơm như bánh chưng luộc truyền thống do bị ép chính nhanh.

Để tránh mua phải bánh chưng luộc bằng pin, bạn nên chọn mua ở những cửa hàng uy tín, có thương hiệu. Nếu có điều kiện nên tự gói bánh chưng tại nhà, vừa tạo không khí tết cho gia đình vừa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Kiểm tra độ rắn chắc

Theo kinh nghiệm dân gian, bánh chưng ngon khi cầm có độ chắc tay vừa phải không quá cứng nhưng cũng không quá mềm thường được gọi là bánh rền. Khi cắt bánh các lớp nếp, nhân thịt và đỗ kết dính lại với nhau không bị vụn và không rơi rớt.

Chọn mua bánh ở cơ sở lâu năm, có uy tín

Cơ sở làm bánh chưng rất đa dạng: có cơ sở lớn, có hộ kinh doanh gia đình chỉ bán vào dịp Tết. Bạn nên tìm mua bánh chưng ở những cơ sở gói bánh lâu năm, hoặc chỗ bạn có quen biết để đảm bảo mua được bánh chưng ngon và sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bánh chưng cẩm
Bánh chưng cẩm.

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại bánh độc đáo làm từ các nguyên liệu đặc biệt được khá nhiều người ưa chuộng như bánh chưng cốm, bánh chưng cẩm, bánh đen hay bánh chưng gấc…

Tuy nhiên, khi chọn mua những loại bánh mới lạ này, các bà nội trợ nên chú ý đến màu sắc của bánh, không nên chọn bánh có màu quá tươi sáng, quá đều màu là bánh đã được nhuộm phẩm màu. Dù bánh làm từ các nguyên liệu tự nhiên cũng khó có thể có màu quá đậm hay tươi.

Khá khó khi chọn bánh làm từ nguyên liệu sạch nếu không cắt thử. Để bảo quản bánh được lâu hơn không bị mốc hỏng và có hương vị thơm ngon, tất cả các nguyên liệu đều cần được chuẩn bị cẩn thận và sạch sẽ. Bánh được làm từ các nguyên liệu an toàm có phần nhân kết dính thành từng lớp, có hương vị thơm ngậy nhẹ nhàng. Phần nhân thịt mỡ có màu trắng trong còn thịt nạc có màu hồng là bánh được làm từ nguyên liệu tươi ngon.

Cách bảo quản bánh chưng

  • Nếu khí trời mát mẻ, các bạn bảo quản bánh chưng bằng cách bọc lại bánh bằng màng bọc thực phẩm, khi nào ăn thì lấy ra.
  • Nếu trời oi bức, mọi người nên bảo quản bánh trong ngăn mát tủ lạnh để tránh bị mốc hay lên men chua, vân bọc bằng màng bọc để tránh nếp bị khô, ăn đến đầu thì cắt đến đó. Các bạn nên hấp hoặc rán lại bánh trước khi ăn.

Nên tìm mua bánh chưng ở những nơi uy tính hoặc nếu có thời gian, các bạn hãy tự làm bánh chưng tại nhà, vừa có thể vui vẻ quây quần bên gia đình, vừa đảm bảo an toàn cho món ăn truyền thống ngày Tết.

Cập nhật: 02/02/2024 Tổng Hợp
  • 52
  • 2.906