Cảnh quan văn hóa và lịch sử của đảo Solovetsky

Di sản văn hóa thế giới tại Nga
  •  
  • 332

Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc Unesco đã công nhận Cảnh quan văn hóa và lịch sử của đảo Solovetsky tại Nga là Di sản văn hóa thế giới năm 1992.

Quần đảo Solovetsky bao gồm 6 hòn đảo với diện tích khoảng 300 km2.

Quần đảo Solovetsky bao gồm 6 hòn đảo với diện tích khoảng 300 km2. Cảnh quan văn hóa và lịch sử của đảo Solovetsky là cụm từ chỉ các công trình cũng như các dấu vết quan trọng về sự sống của con người có từ 3000 năm trước công nguyên.

Vào khoảng thế kỷ 15, trên đảo Solovetsky bắt đầu có sự xuất hiện của các tu sĩ. Hệ thống các nhà thờ và tu viện trên đảo được xây dựng vào khoảng thể kỷ 15 và 16. Trong điều kiện ngoài đảo với địa hình và khí hậu vô cùng khắc nghiệt các tu sĩ đã thực hiện được một điều vô cùng kỳ diệu đó là tạo nên các tu viện với kiến trúc đẹp và bảo tồn tốt chúng liên tục trong nhiều thế kỷ. Có thể nói các tu viện và nhà thờ trên đảo chính là sự minh chứng rõ nét cho đức tin tôn giáo trong môi trường khắc nghiệt của cộng đồng tôn giáo thời trung cổ.

Cảnh quan văn hóa và lịch sử của đảo Solovetsky là cụm từ chỉ các công trình cũng như các dấu vết quan trọng về sự sống của con người có từ 3000 năm trước công nguyên.

Theo các nhà lịch sử, khảo cổ, con người bắt đầu sự sống trên đảo từ thế kỷ thứ 3 sau công nguyên. Thời kỳ đó, những cư dân này sống trong các hang đá bên bờ biển. Dần dần, họ đi sâu hơn vào trung tâm đảo và săn bắn, hái lượm dựng nhà...

Trong số cảnh quan văn hóa trên đảo, tu viện Solovetsky là công trình đầu tiên phải nhắc đến. Công trình này nằm trên vịnh Onega được xây dựng vào thế kỷ 15. Tuy có con người sinh sống từ 3.000 năm trước công nguyên nhưng lịch sử hình thành chính thống giáo trên đảo bắt nguồn từ đầu thế kỷ 12-13. Và thực sự phát triển vào thế kỷ 15,16. Trải qua hàng thế kỷ, tu viện này đã làm giàu cho nền văn hóa Nga bởi kiến trúc đặc sắc, tượng thánh và tác phẩm văn học vĩ đại tại đây.

 Con người đã tìm đến và sinh sống trên đảo từ 3000 năm trước công nguyên. Nhưng phải đến thế kỷ thứ XII trở đi, hòn đảo mới thực sự phát triển và đến thế kỷ thứ XV đã trở thành trung tâm kinh tế, chính trị, tôn giáo..

Tu viện Solovetsky được xây dựng và thành lập bởi ba vị tu sĩ đến từ Kirillo – Belozersk và Valaam vào năm 1430. Tu viện này tiếp tục được mở rộng trong những thế kỷ sau đó không chỉ trên quần đảo chính và còn vào cả phần đất liền. Năm 1478, dưới sự bảo trợ của Chính quyền Novgorod một loạt các công trình được xây dựng trên đảo như đường xá, hồ nước ngọt, trang trại chăn nuôi, cơ sở sản xuất gốm xứ....Trong khoảng thời gian từ năm 1582 đến năm 1594, một pháo đài bằng đá đã được xây dựng và Solovetsky trở thành trung tâm kinh tế, tôn giáo, quân sự và văn hóa của cả khu vực.

Trong khoảng thời gian từ năm 1582 đến năm 1594, một pháo đài bằng đá đã được xây dựng và Solovetsky trở thành trung tâm kinh tế, tôn giáo, quân sự và văn hóa của cả khu vực

Năm 1668 – 1676, một loạt các cuộc bạo động, nổi dậy đã diễn ra tại các tu viện nhằm chống lai cải cách của giáo hội. Các tu viện trên đảo càng phát triển mạnh mẽ hơn trong khoảng thời gian này, nhiều tu viện bằng gỗ đã được xây dựng lại bằng đá cho thêm phần vững chắc.

Năm 1668 – 1676 các tu viện trên đảo phát triển mạnh mẽ hơn, nhiều tu việna bằng gỗ đã được xây dựng lại bằng đá cho thêm phần vững chắc.

Trên đảo cho đến nay vẫn còn rất nhiều các công trình văn hóa, lịch sử còn được lưu giữ và bảo quản trong tình trạng tốt.

Bên cạnh đó cảnh sắc thiên nhiên trên đảo cũng vô cùng đẹp. Sự kết hợp giữa thiên nhiên và các công trình kiến trúc do con người tạo ra đã mang lại cho hòn đảo một dấu ấn riêng vô cùng thu hút.

Bên cạnh đó cảnh sắc thiên nhiên trên đảo cũng vô cùng đẹp.

Sự kết hợp giữa thiên nhiên và các công trình kiến trúc do con người tạo ra đã mang lại cho hòn đảo một dấu ấn riêng vô cùng thu hút.

Năm 1714, trên đảo được xây dựng một pháo đài lớn. Một số tu viện nhỏ trờ thành vườn thực vật, nơi cung cấp các loại rau, trái cây cho cư dân trên đảo và cả những thành phố lân cận. Hoạt động này kéo dài đến năm 1923 thì chấm dứt, hòn đảo trở thành trại nhốt tù nhân chính trị, Từ năm 1939 đến năm 1957, đảo được sử dụng để phục vụ lực lựng hải quân tập luyện. Năm 1967, chình quyền Solovetsky đã cho thành lập một bảo tàng trên đảo và đến năm 1990 các tu viện đã được phục dựng và trùng tu.

Theo disanthegioi.info
  • 332