Lâu đài Himeji - Di sản văn hóa thế giới tại Nhật Bản

  •  
  • 1.887

Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc Unesco đã công nhận Lâu đài Himeji của Nhật Bản là Di sản văn hóa thế giới năm 1993.

Lâu đài Himeji là một trong những di tích lịch sử cổ nhất và nổi tiếng nhất ở Nhật Bản, được người Nhật coi là Quốc Bảo của mình.

Lâu đài Himeji là một trong những di tích lịch sử cổ nhất và nổi tiếng nhất ở Nhật Bản, được người Nhật coi là Quốc Bảo của mình. Lâu đài còn là một tòa thành đứng đầu trong 3 tòa thành quý nhất ở Nhật (Tam đại Quốc bảo thành), không chỉ bởi vẻ đẹp cổ kính của nó mà còn bởi những truyền thuyết và lịch sử đầy bí ẩn nơi đây.

Lâu đài còn là một tòa thành đứng đầu trong 3 tòa thành quý nhất ở Nhật (Tam đại Quốc bảo thành), không chỉ bởi vẻ đẹp cổ kính của nó mà còn bởi những truyền thuyết và lịch sử đầy bí ẩn nơi đây.

Nằm ở miền trung Nhật Bản, thuộc tỉnh Hyogo, liền kề với cố đô Kyoto nên vùng đất này giữ được nhiều nét ảnh hưởng văn hoá truyền thống của cố đô một thuở. Nhiều thành quách lâu đài, phong tục tập quán của một vùng kế cận kinh đô đã lưu giữ được khá hoàn hảo một thời kỳ mà vùng miền trung Nhật Bản này là trung tâm của một Quốc gia.

 Lâu đài còn có biệt danh là "White Heron" vì các bức tường của nó được che phủ bằng một lớp thạch cao trắng.

Lâu đài Himeji nằm trong trung tâm thành phố Himeji, cách thủ đô Tokyo 650 km về phía tây. Lâu đài còn có biệt danh là "White Heron" vì các bức tường của nó được che phủ bằng một lớp thạch cao trắng. Tòa lâu đài này được xây dựng bằng gỗ chứ không phải bằng đá, nên người ta phải quét một lớp thạch cao trắng để chống cháy ở tất cả các bức tường, cũng như toàn bộ cấu trúc bên trong bên ngoài.

Theo thư tịch cổ Nhật Bản, đây là một thành cổ có từ năm 1346.

Theo thư tịch cổ Nhật Bản, đây là một thành cổ có từ năm 1346. Vào thời vị tướng tên là Ikeda Teramasa nắm quyền kiểm soát khu vực này, xã hội thanh bình và ông đã cho xây lại lâu đài này vào năm 1600. Trong chiến tranh thế giới lần thứ hai, lâu đài đã bị bom phá huỷ một phần, sau đó đã được trùng tu cơ bản như hiện nay.

Từ xa, có thể thấy lâu đài Himeji lộng lẫy, nguy nga, được người Nhật ví như hình tượng một con "diệc trắng" - một loài chim cao quý, tượng trưng cho sự thanh khiết cao thượng của người quân tử - đang bay trong ráng chiều. Lâu đài lại được bao bọc bởi một rừng cây xanh của công viên Himeji kokoen, điển hình một công viên truyền thống của Nhật.

Lâu đài được bao bọc bởi một rừng cây xanh của công viên Himeji kokoen, điển hình một công viên truyền thống của Nhật.

Đẹp lộng lẫy và ẩn chứa giá trị lịch sử lớn lao, lâu đàu Himeji còn là một kiệt tác kiến trúc. Được xây dựng trên đỉnh ngọn đồi Himeyama cao 45,6m so với mực nước biển, Himeji nổi tiếng không chỉ do tháp chính lớn mà còn bởi cả một hệ thống phòng thủ phức tạp giống như một mê cung. Ngày nay, tuy các lối đi trong lâu đài được đánh dấu rõ ràng, nhưng du khách viếng thăm vẫn bị lạc không tìm thấy lối ra nếu như không đi cùng người hướng dẫn.

Cả lâu đài có 6 tầng lầu được dựng nên bởi những chiếc cột gỗ có đường kính lớn, chống thẳng chịu lực.

Từ lâu, người Nhật đã ý thức được giá trị bảo tồn của lâu đài Himeji. Vì thế, đất đai xung quanh khu vực lâu đài hầu như không được phép dùng để xây dựng các công trình dân sinh, không có một toà nhà cao tầng nào mọc lên để "tranh giành" khoảng không gian chỉ dành riêng cho lâu đài.

Nhìn từ trên xuống, có thể thấy bình diện lâu đài Himeji như một ốc đảo hình bầu dục. Viền bên ngoài là một hào nước sâu, bao quanh lâu đài là một bức tường đá, rồi đến một dải cây, chủ yếu là tùng bách viền quanh. Ngoài cùng, bao bọc lấy cả lâu đài là một khu công viên rộng rãi. Lâu đài không có nhiều cổng ra vào, lối vào lâu đài ở chính hướng nam rất kiên cố.

Cả lâu đài có 6 tầng lầu được dựng nên bởi những chiếc cột gỗ có đường kính lớn, chống thẳng chịu lực.

Cả lâu đài có 6 tầng lầu được dựng nên bởi những chiếc cột gỗ có đường kính lớn, chống thẳng chịu lực. Có những cột to được xác định niên đại đã gần 800 năm, những cột gỗ này đều là gỗ quý thuộc loại đại cổ thụ hiếm thấy. Các xà ngang, xà dọc cũng được làm từ gỗ, ngay cả những vách ngăn cũng được làm từ những ván gỗ xẻ, không sơn mà vẫn mang mầu tự nhiên của vỏ gỗ. Kỹ thuật liên kết giữa các cột và xà cũng là kỹ thuật ghép mộng vô cùng ấn tượng. Đặc biệt, cầu thang nối các tầng được thiết kế không trùng nhau ở cùng một vị trí toạ độ mà được bố trí rải rác tạo nên những góc hiểm giúp cho công việc phòng thủ lợi hại.

Các xà ngang, xà dọc cũng được làm từ gỗ, ngay cả những vách ngăn cũng được làm từ những ván gỗ xẻ, không sơn mà vẫn mang mầu tự nhiên của vỏ gỗ

Bên trong lâu đài gồm nhiều ngôi nhà có kiến trúc khá nhất quán, thông nhau bởi các lối đi ghập ghềnh. Có nhiều phòng nhỏ dọc theo hành lang, có phòng dành cho tướng lĩnh, phòng cho binh sĩ và phòng dành cho phụ nữ. Đặc biệt, ở cạnh đông của nhà Daitenshu (Đại Thiên) có một toà án nhỏ, nơi dành riêng cho các hiệp sĩ Samurai làm lễ tự vẫn theo đúng nghi thức Seppuku.
Điểm độc đáo của lâu đài là có những dãy hành lang dài hun hút, quanh co, được làm toàn bằng gỗ, có niên đại khoảng đầu thế kỷ 17. Lâu đài có rất ít cửa sổ được mở, mà chỉ là những cửa sổ hẹp hình chữ nhật vì trước hết đây là một pháo đài phòng thủ. Đường đi trong lâu đài dích dắc, cửa sổ pháo đài ở những góc lợi hại, thuận tiện cho quân sĩ bắn những mũi tên có lửa, bắn súng, đổ đá và nước chì lỏng vào quân địch, mà nếu có tấn công thì quân địch phải vượt qua những dốc đồi thẳng đứng mới tới được những tầng cao của lâu đài.

 Đặc biệt, cầu thang nối các tầng được thiết kế không trùng nhau ở cùng một vị trí toạ độ mà được bố trí rải rác tạo nên những góc hiểm giúp cho công việc phòng thủ lợi hại.

Nét đẹp kiến trúc của lâu đài Himeji, ngoài kết cấu chủ lực bằng gỗ, còn thể hiện ở các tầng mái ngói ống màu xanh, đầu mái cũng như diềm mái được trang trí hoa văn hoa lá thanh thoát, được tạo ra từ cách dập nổi hoa văn từ trước khi nung. Các viên ngói ống này được sản xuất hàng loạt, quy chuẩn kể cả từ kích thước tới những đường nét hoa văn. Chỉ cần nhìn những viên ngói này chúng ta đã thấy được kỹ thuật chế tạo vật liệu xây dựng ở trình độ cao, chỉn chu mà mực thước của người thợ thủ công Nhật Bản Nhưng có lẽ đẹp nhất là sự hoà trộn cảnh quan nơi đây. Lâu đài với kiến trúc vô cùng ấn tượng nổi lên giữa một màu xanh của cây cỏ, màu nâu xám của tường đá và điểm xuyến mỗi mùa một màu hoa rực rỡ. Dễ hiểu tại sao lâu đài lại là một điểm du lịch lớn, hãng ngày đón tới hàng nghìn lượt khách tới thăm quan, tìm hiểu.

 Lâu đài với kiến trúc vô cùng ấn tượng nổi lên giữa một màu xanh của cây cỏ, màu nâu xám của tường đá và điểm xuyến mỗi mùa một màu hoa rực rỡ.

Theo disanthegioi.info
  • 1.887