Trung tâm lịch sử của San Gimignano

Di sản văn hóa thế giới tại Italy
  •  
  • 367

Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc Unesco đã công Trung tâm lịch sử của San Gimignano, nước Ý là Di sản văn hóa thế giới năm 1990.

Thành phố San Gimignano của Ý có lịch sử từ thế kỷ thứ 10, thành phố được đặt theo tên của vị giám mục Saint Gimignano. Giám mục San Gimignano là người tỉnh Modena của Ý, ông đã có công giúp thành phố trong cuộc chiến tranh xâm lược. Thành phố San Gimignano còn có tên là "Thành phố của những ngọn tháp" bởi trong thành phố có đến 14 tòa tháp được xây dựng từ thời Trung cổ nhưng đến nay vẫn giữ được khá nguyên vẹn.

Thành phố San Gimignano của Ý có lịch sử từ thế kỷ thứ 10, thành phố được đặt theo tên của vị giám mục Saint Gimignano.

Nếu mới nhìn, thành phố San Gimignano trẻ hơn nhiều so với tuổi gần gần 1000 năm của nó bởi chính quyền thành phố đã biết cách bảo tồn rất hiệu quả những kiến trúc trong thành cũng như bức tường thành quanh thị trấn. Trong lịch sử, San Gimignano có đến 72 tòa tháp được các lãnh chúa thời Trung cổ cho xây dựng nhằm phô trương sự giàu có và quyền lực của mình. Vào thời kỳ đó, San Gimignano nằm ở vị trí rất thuận lợi trên một con đường giao thông tấp nập vì thế thành phố nhanh chóng trở thành một trung tâm buôn bán sầm uất.

Thành phố San Gimignano còn có tên là "Thành phố của những ngọn tháp" bởi trong thành phố có đến 14 tòa tháp được xây dựng từ thời Trung cổ nhưng đến nay vẫn giữ được khá nguyên vẹn.

Nằm trên đỉnh đồi tại tỉnh Siena, vùng Tuscany, thành phố của những ngọn tháp mang dáng vẻ cổ kính với lối kiến trúc rất đặc trưng. Để vào thăm quan trung tâm lịch sử của thành phố San Gimignano, khách thăm quan sẽ phải đi qua bức tường thành bao quanh thành phố được xây dựng từ thời trung cổ. Những công trình được xây dựng phía trong bức tường thành này được gọi chung là trung tâm lịch sử của San Gimignano. Phía sau bức tường thành dài là 4 quảng trường Trung cổ lớn với 2 con đường chính là Via San Matteo và Via San Giovanni, 14 tòa tháp cổ, Nhà thờ, cung điện, bảo tàng khảo cổ, bể giặt quần áo công cộng, bảo tàng tra tấn...

Nằm trên đỉnh đồi tại tỉnh Siena, vùng Tuscany, thành phố của những ngọn tháp mang dáng vẻ cổ kính với lối kiến trúc rất đặc trưng.

Trung tâm lịch sử của San Gimignano nằm trên một ngọn đồi và được bao bọc bởi một cánh rừng ngập tràn oliu, hoa hướng dương và nho vì thế càng làm cho những công trình ở đây thêm phần đẹp và lãng mạn. Thời trung cổ , thành phố San Gimignano hưng thịnh chủ yếu nhờ vào việc sản xuất hương liệu, nhiều nhất là chế biến nghệ tây thành hương liệu rồi bán cho các thành phố khác. Chính thời kỳ giàu có đó, giới quý tộc, lãnh chúa ở đây đua nhau xây dựng tháp để tượng trưng cho quyền lực, của cải của mình, đồng thời để canh giữ kẻ thù – những thế lực đối đầu. Đầu tiên chỉ có vài ba tháp được xây dựng, sau đó để ganh đua nhau, giới quý tộc ở đây đã cho xây dựng hàng loạt tháp, giai đoạn nhiều nhất ở San Gimignano có tới 72 tháp.

 Để vào thăm quan trung tâm lịch sử của thành phố San Gimignano, khách thăm quan sẽ phải đi qua bức tường thành bao quanh thành phố được xây dựng từ thời trung cổ.

Hiện nay, San Gimignano còn lại 14 tháp và trong số các tháp còn lại đó chủ yếu được xây dựng từ đầu thế kỷ thứ XI đến thế kỷ thứ XIV. Để có thể xây dựng được một ngọn tháp cao và hoành tráng, cần nhiều nhân công, tiền bạc. Giới quý tộc thời kỳ đó đã bóc lột sức lao động của người dân để xây dựng nên những công trình này. Hầu như tất cả các tháp ở trung tâm lịch sử của San Gimignano đều như nhau, nhìn ngoài thì rất đẹp nhưng khi vào bên trong thì trống không, không được trang trí gì. Bởi sự canh tranh, đua nhau xây tháp và tháp xây sau luôn cao hơn tháp xây trước nên chính quyền thành phố San Gimignano đã phải ra quyết định không chế độ cao của tháp vào đầu thế kỷ XIV. Vì thế tháp cao nhất ở đây là tháp Grossa, có độ cao 54 mét. Nếu đừng từ tháp Grossa có thể nhìn toàn cảnh của thành phố San Gimignano. Tuy nhiên ngay sau lệnh cấm đó, lại nảy sinh ra một vấn đề khác, để ganh nhau, giới quý tộc không thể xây cao vì quy định, họ quay sang xây dựng tháp đôi. Vì thế ở trung tâm lịch sử của San Gimignano bắt đầu xuất hiện những tháp đôi.

Mặc dù đã trải qua hàng trăm năm nhưng những công trình cổ ở San Gimigano được bảo quản rất tốt nên nếu đến thành phố này ngày nay, du khách sẽ ngỡ ngàng bởi vẻ đẹp cổ kính, kiến trúc đặc trưng nơi đây.

Các tháp ở trung tâm lịch sử của San Gimignano đều được đặt tên, do chủ nhân của chúng quyết định. Ví dụ như tháp Ác Ma, tháp Petchi, Tháp Grossa...

Ngọn tháp Ác Ma là ngọn tháp từng bị sét đánh nhiều lần vì thế người ta cho rằng ở đây có yêu ma canh giữ. Ngày nay bên ngoài ngọn tháp vẫn còn dấu ấn minh chứng cho truyền thuyết này.

Giếng nước từ thời trung cổ

Tháp Petchi đến nay vẫn có người ở, chủ trên của ngôi tháp là con cháu thế hệ thứ 4 kế thừa công trình của gia tộc. Hiện tháp được sửa chữa khá đẹp và hiện đại, nếu đi vào trong không có cảm giác như đang vào một ngôi tháp thời Trung cổ.
Cũng giống như nhiều thành phố khác, những ngọn tháp ở San Gimignano đã tàn phá bởi chiến tranh, bởi quá trình đô thị hóa của con người.Hiện, San Gimignano còn 14 tòa tháp và một vài công trình cổ, đây là những minh chứng cho sự thịnh vượng một thời của thành phố. Nếu đến San Gimignano thăm quan du lịch thì không thể bỏ qua những công trình quan trọng như:
14 tòa tháp được xây dựng từ thời Trung cổ - được coi là biểu tượng của thành phố

La Collegiara: Đây là nhà thờ chính ở San Gimignano, nhà thờ nằm ở quảng trường Duomo. Trong nhà thờ có 1 bức tranh nổi tiếng là bức tranh thánh Santa Fina được thực hiện từ thế kỷ thứ 15.

Theo People's Palace: Đây là một cung điện, cũng là một trong những công trình quan trọng nhất ở San Gimignano. Hiện nay, cung điện được sử dụng làm bảo tàng và là chỗ làm của Hội đồng thành phố.

Bảo tàng với những mô hình thu nhỏ của thành phố thời trung cổ

San Gimignano 1300: Đây là một bảo tàng tái hiện lại toàn cảnh của San Gimignano từ thời trung cổ

Bể giặt quần áo trung cổ: Mặc dù khu vực này nhiều phần đã bị hư hỏng nhưng cảnh quan vẫn rất đẹp. Thời trung cổ đây là bể giặt chung của cư dân trong thành phố.

Bảo tàng tra tấn: Trong bảo tàng có những dụng cụ, hình ảnh và tài liệu về hình thức tra tấn con người thời trung cổ.

Mặc dù không nổi tiếng như những thành phố lớn khác của Ý, nhưng San Gimignano thu hút khách bởi vẻ đẹp và văn hóa riêng của mình.

Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc Unesco đã công Trung tâm lịch sử của San Gimignano, nước Ý là Di sản văn hóa thế giới năm 1990.

Tuy không nổi tiếng và thu hút khách du lịch như những thành phố lớn khác của Ý nhưng San Gimignano có sức hút riêng với lịch sử và văn hóa đặc trưng của thành phố.

Theo disanthegioi.info
  • 367