Điện Kremlin và Quảng trường Đỏ

Di sản văn hóa thế giới tại Nga
  •  
  • 3.223

Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc Unesco đã công nhận Điện Kremlin và Quảng trường Đỏ của Nga là Di sản văn hóa thế giới năm 1990.

Điện Kremlin còn có tên gọi là Cung điện Kremlin, được xây dựng từ năm 1475. Nhắc đến nước Nga là nhắc đến điện Kremlin và cũng từ lâu cung điện này đã trở thành biểu tượng của nước Nga, là niềm tự hào của người dân Nga.

Nhắc đến nước Nga là nhắc đến điện Kremlin và cũng từ lâu cung điện này đã trở thành biểu tượng của nước Nga, là niềm tự hào của người dân Nga.

Điện Kremlin nằm ở khu vực trung tâm, bên trái sông Moskva, trên đồi Borovitskii. Trước đây, cung điện là nơi Nga hoàng dùng để điều hành triều chính. Ngày nay, cung điện vẫn được sử dụng vào các mục đích chính trị, là cơ quan đầu não của Chính phủ Nga, cũng là nơi Thủ tướng Nga tiếp đón các đoàn khách cấp quốc gia.

 Trước đây, cung điện là nơi Nga hoàng dùng để điều hành triều chính. Ngày nay, cung điện vẫn được sử dụng vào các mục đích chính trị, là cơ quan đầu não của Chính phủ Nga, cũng là nơi Thủ tướng Nga tiếp đón các đoàn khách cấp quốc gia.Điện Kremlin là biểu tượng của nước Nga, là niềm tự hào của dân Nga và là địa điểm không thể bỏ qua khi tới thăm Nga

Điện Kremlin là tổ hợp pháo đài lịch sử nhìn ra Quảng trường Đỏ gồm cung điện Kremlin, nhà thờ Kremlin, tường thành Kremlin và tháp Kremlin.

Cung điện quốc gia Kremlin được xây dựng từ năm 1961, cũng bắt đầu từ khoảng thời gian đó, Matxcova trở thành trung tâm của phát triển và đầu mối chính trị nước Nga. Tường thành bao quanh cung điên có hình tam giác, chiếm diện tính 2,75 nghìn m2. Bức tường bao quanh được xây bằng gạch đỏ và men theo nó còn có hàng chục tòa tháp cổ kính có nóc nhọn. Trên quảng trường ở trung tâm của điện Kremlin là một loạt các nhà thờ, trong đó có 3 nhà thờ lớn có mối quan hệ mật thiết với các hoạt động cung đình và hoạt động chính trị cả nước. Tòa nhà thượng nghị viện, văn phòng của Tổng thống Nga và các cố vấn quan trọng đều đặt tại đây.

Điện Kremlin là tổ hợp pháo đài lịch sử nhìn ra Quảng trường Đỏ gồm cung điện Kremlin, nhà thờ Kremlin, tường thành Kremlin và tháp Kremlin.

Nhà thờ Thánh mẫu lên trời được xây năm 1475 đề làm nơi cử hành các nghi lễ lên ngôi của các đời Sa Hoàng. Nhà thờ Báo hỷ được mạ nóc bằng vàng nên còn được gọi là "nóc nhà vàng". Trên vòng tường thành Kremlin có 20 tòa tháp canh, trong số những tháp này có một tháp có chiếc đồng hồ nổi tiếng lấy giờ chuẩn cho cả nước Nga. Phía Đông là tháp Đấng Cứu Thể nổi tiếng cao 70 mét.

Hội trường lộng lẫy với tường mạ vàng.Vẻ lộng lẫy, sa hoa bên trong điện Kremlin

Điện Kremlin được mệnh danh là một trong những khu vực bí ẩn nhất nước Nga. Du khách được vào tham quan cũng chỉ được đến khuôn viên điện và khu bảo tàng, giáo đường chứ không được đi vào các cơ quan mật của nhà nước. Đặc biệt, phía trong điện còn rất nhiều đường hầm được xây dựng từ thời xa xưa mà đến nay vẫn không rõ lý do. Không quá khi nói rằng Điện Kremlin là một trong những công trình vĩ đại - một kỳ quan - một pháo đài vững chắc "bất khả xâm phạm" của nước Nga.

Nếu Matxcova là trái tim của nước Nga thì quảng trường đỏ là trung tâm của của Matxcova và của cả nước Nga

Nếu Matxcova là trái tim của nước Nga thì Quảng trường Đỏ là trung tâm của của Matxcova và của cả nước Nga. Bởi vì từ quảng trường này các đường phố chính của Matxcova tỏa ra theo các hướng để trở thành các quốc lộ lớn bên ngoài thủ đô. Không những thế, trung tâm này còn là nơi tập trung của nhiều công trình huyền thoại, gắn liền với lịch nước Nga vĩ đại.
Khu vực Quảng trường Đỏ hiện nay trước vốn là các ngôi nhà bằng gỗ. Để tránh hỏa hoạn, Vua Ivan III đã ra lệnh phá bỏ để xây dựng một ngôi chợ vào cuối thế kỷ 15. Tại đây đã diễn ra nhiều hoạt động thương mại nên quảng trường ban đầu có tên là Quảng trường thương mại. Rồi qua nhiều lần đổi tên, tên Quảng trường Đỏ chính thức được sử dụng cho đến nay.

Bởi vì từ quảng trường này các đường phố chính của Matxcova tỏa ra theo các hướng để trở thành các quốc lộ lớn bên ngoài thủ đô.

Bất kì ai lần đầu tiên thấy Quảng trường Đỏ đều nghĩ nguồn gốc của cái tên này xuất phát từ sắc đỏ của những viên gạch bao quanh. Tuy nhiên, đa số cho rằng, bắt nguồn từ tên gọi trong tiếng Nga "krasnaya" có nghĩa là đỏ, nhưng theo tiếng Slava cổ còn có nghĩa là đẹp. Quả thật, Quảng trường Đỏ đúng là một kiệt tác về kiến trúc và là nơi quy tụ nhiều công trình nghệ thuật tiếng nhất thủ đô Matxcova.

Quảng trường Đỏ là một kiệt tác về kiến trúc và là nơi quy tụ nhiều công trình nghệ thuật tiếng nhất thủ đô Matxcova.

Quảng Trường Đỏ cũng là nơi diễn ra nhiều sự kiện lịch sử, từ lễ đăng quang của các Sa hoàng Nga đến những nghi lễ chính thức, công cộng của tất cả các chính quyền Nga sau này. Một trong hai lễ duyệt binh duyệt binh lớn nhất và đặc biệt nhất trong lịch sử thế giới diễn ra tại đây vào năm 1941, khi thành phố Matxcova bị quân đội Đức bao vây. Quân đội Liên Xô và các binh lính tình nguyện của các nước đang sống ở Nga đã đi thẳng từ Quảng trường Đỏ ra mặt trận, bắt đầu cuộc Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại của nhân dân Nga. Cuộc Chiến tranh đã kéo dài suốt 1.418 ngày đêm với hàng trăm, hàng nghìn trận đánh lớn, nhỏ, vô cùng khốc liệt.... Lễ duyệt binh thứ hai vào năm 1945 kỷ niệm chiến thắng phát xít.

Với những giá trị lớn về mặt lịch sử cũng như giá trị kiến trúc vượt bậc, Điện Kremlin và Quảng trường Đỏ đã được công nhận là Di sản văn hóa thế giới năm 1990.

Với những giá trị lớn về mặt lịch sử cũng như giá trị kiến trúc vượt bậc, Điện Kremlin và Quảng trường Đỏ đã được công nhận là Di sản văn hóa thế giới năm 1990.

Theo disanthegioi.info
  • 3.223