Trung tâm lịch sử của Florence - Italy

  •  
  • 1.480

Tổ chức Khoa học Giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc Unesco đã công nhận Trung tâm lịch sử của Florence, Italy là Di sản văn hóa thế giới năm 1982.

Trung tâm lịch sử của Florence - Di sản văn hóa thế giới tại Italy

Florence là thành phố hơn 2.000 năm tuổi của nước Ý. Nơi đây nổi tiếng không chỉ bởi có nhiều kiệt tác kiến trúc cổ xưa mà còn bởi Florence là quê hương của phong trào Phục hưng ở Châu Âu trong khoảng thế kỷ XV đến thế kỷ XVI.

Trung tâm lịch sử của Florence - Italy

Nếu có dịp đến Florence thì không thể không đến thăm quan trung tâm thành phố hay còn được gọi là trung tâm lịch sử của Florence. Khu vực trung tâm này cho đến nay vẫn còn giữ được nguyên vẹn các đường phố và kiến trúc có từ thời Trung Cổ. Đường phố ở đây nhỏ, hẹp, lát đá, hai bên đường là những dãy nhà nhỏ được xây dựng bằng gạch nâu, một số nhà được sơn trắng, tất cả đều đồng nhất 1 màu mái ngói đỏ.

Trung tâm lịch sử của Florence - Italy

Bao quanh khu trung tâm lịch sử là những đoạn tường còn lại của một bức tường thành được xây dựng từ thế kỷ thứ XIV.

Trung tâm lịch sử của Florence - Italy

Trung tâm lịch sử của Florence - Italy

Trung tâm lịch sử của Florence - Italy
Khu trung tâm lịch sử của thành phố Florence

Theo lịch sử của nước Ý, Florence được xây dựng vào năm 50 trước công nguyên khi mà những người lính của hoàng đế vĩ đại Cesar bắt đầu đến và dựng doanh trại tại đây. Florence nằm ở đoạn giữa con đường nối liền từ Rome đến miền bắc nước Ý, lại nằm trong thung lũng phì nhiêu của con sông Arno nên rất nhanh chóng Florence trở thành một trung tâm chính trị, thương mại quan trọng của nước Ý.

Trung tâm lịch sử của Florence - ItalyFlorence là quê hương của nhiều danh họa, nhà điêu khắc vĩ đại của thế giới như Michelangelo, Galileo, Raphael, Leonard de Vinci...thành phố này cũng đồng thời là cái nôi của trường phái nghệ thuật Phục Hưng.

Thế kỷ thứ XIII, Florence là nơi diễn ra những hoạt động chính trị và văn hóa quan trọng của nước Ý. Chính vì thế ở thành phố này có rất nhiều những gia đình có thế lực, những gia tộc lớn sinh sống và cai trị. Một trong những gia tộc đó là gia tộc Medicis, đã cai trị Florence từ thế kỷ XIV đến thế kỷ XVII. Người của gia tộc này bà Catherine de Medicis là Hoàng hậu nhiếp chính nằm quyền hành của nước Pháp dưới ba triều vua Francios II, Charles IX và Henri III. Chính nhờ sự bảo trợ của Hoàng hậu và gia tộc Medicis mà các hoạt động văn hóa, nghệ thuật của Florence có thể phát triển rực rỡ. Từ thành phố này đã xuất hiện một phong trào cách tân trong các lĩnh vực thơ cơ, hội họa, điêu khắc, kiến trúc với những tên tuổi lừng danh thế giới như Michel Angelo, Leonard de Vinci, Raphael, Botticelli, Donatello...Cuộc cách mạng về văn hóa, nghệ thuật của thành phố lớn đến mức lan sang nhiều thành phố khác của Ý, rồi sang cả các nước khác ở Châu Âu tạo nên một giai đoạn lịch sử ở châu Âu mà người ta gọi là thời kỳ Phục Hưng. Cũng chính vì lý do đó, cho đến nay Florence vẫn được coi là cái nôi và là ngôi nhà của nghệ thuật thời kỳ Phục Hưng.

Trung tâm lịch sử của Florence - Italy

Sau khi nước Ý thống nhất, Florence đã trở thành kinh đô của Ý trong sáu năm (từ 1865 đến 1871). Đến năm 1872, thủ đô được chuyển về thành phố Rome . Ngày nay, Florence là thủ phủ của vùng Toscane và là thành phố du lịch nổi tiếng với số dân gần 400.000 người.

Trong trung tâm lịch của của Florence có nhiều công trình kiến trúc có thể coi là tuyệt tác, ngoài ra còn có những công trình kiến trúc tôn giáo tiêu biểu của nước Ý. Có ba công trình được coi là tiêu biểu nhất, là viên ngọc sáng của Florence là Thánh đường Santa Maria de Fiore, Tháp Chuông, Nhà rửa tội Baptistère.

Thánh đường Santa Maria de Fiore là một công trình được xây dựng bằng đá cẩm thạch. Công trình này vô cùng to lớn với chiều cao 40 mét, ngang 40, mái vòm của thành đường được lập ngói đỏ có chiều cao 91 mét. Đây là thánh đường công giáo lớn thứ ba trên thế giới sau thánh đường Saint Pierre ở Rome và Saint Paul ở London. Thánh đường được khởi công xây dựng từ năm 1296, phải mãi đến năm 1436 mới hoàn thành về cơ bản.

Trung tâm lịch sử của Florence - Italy
Thánh đường Santa Maria de Fiore.

Tháp chuông Campanile cao 89 mét, được xây dựng năm 1334 và hoàn thành năm 1359. Tháp chuông có hình vuông, bốn cạnh bằng nhau, dáng vẻ rất thanh thoát nhờ những cửa sổ cao, nếu đứng trên đỉnh tháp chuông có thể ngắm toàn bộ thành phố Florence.

Đối diện với thành đường là Nhà rửa tội Baptistère, công trình này có hình bát giác, được xây dựng từ thế kỷ thứ XI. Nhà rửa tội Baptistère có ba cánh cửa bằng đồng với những hình ảnh chạm trổ rất công phu, hiện đại tái hiện lại những câu chuyện trong Kinh Thánh.

Trung tâm lịch sử của Florence - Italy
Bảo tàng Uffizi

Không chỉ có 3 công trình kể trên, ở Florence còn có một kho tàng các tác phẩm nghệ thuật thời kỳ Phục Hưng, những công trình này đều có giá trị lớn không chỉ với nước Ý mà còn với cả thế giới. Ví dụ như ngoài thánh đường Santa Maria de Fiore còn có nhiều nhà thờ lớn được xây dựng từ thời Trung Cổ, các dinh thự lộng lẫy, nguy nga của các gia tộc lớn, những bảo tàng với các tác phẩm nghệ thuật vô giá là niềm tự hào của cả nước Ý.

Theo một thống kê của tổ chức Unesco thì có đến 60% những công trình kiến trúc quan trọng nhất của nhân loại thuộc về nước Ý, trong số đó thì có đến một nửa nằm ở Florence.

Trung tâm lịch sử của Florence - Italy
Vẻ đẹp cổ kính, quấn hút của Florence khiến thành phố này luôn đứng trong danh sách những thành phố đẹp nhât thế giới.

Bên cạnh những công trình tôn giáo, kiến trúc mang ý nghĩa văn hóa, lịch sử vô cùng quan trọng kể trên thì khi đến với Florence có những địa điểm không thể không dừng chân, bởi đây cũng là niềm tự hào của nước Ý, của Florence. Những công trình này có mở cửa cho khách du lịch thăm quan, vì thế những địa danh này luôn luôn đông đúc dù là vào thời gian nào của năm.

Ngôi nhà của Dante là điểm đến đầu tiên trong số đó. Đây chính là nơi cư ngụ của nhà thơ vĩ đại của nước Ý - Dante ( 1265-1321). Ông là tác giả của bản trường ca bất hủ Thần khúc ( La Divine Comédie).

Tiếp đó là cầu cổ Ponte Vecchico, đây là chiếu cầu rất độc đáo được xây dựng từ thời Đế chế La Mã, đã bị phá hủy nhiều lần rồi lại được xây dựng lại, chiếc cầu hiện nay được xây lại năm 1345.

Trung tâm lịch sử của Florence - Italy

Trung tâm lịch sử của Florence - ItalyQuảng trường Michealangelo cao 100 mét so với mặt nước biển, từ đây có thể nhìn bao quát cảnh quan của trung tâm Florence...và tác phẩm điêu khắc nổi tiếng - Bức tượng David

Quảng trường Michel Angelo cũng là một nơi không thể không đến, nằm ở vị trí cao 100 mét so với mặt biển, từ đây có thể nhìn bao quát cảnh quan của Florence. Ngay giữa quảng trường là bức tượng David cao 5m, công trình này là tác phẩm của danh họa, nhà điêu khắc Michel Angelo. Bức tượng David là tác phẩm vô giá của nhân loại, tác phẩm này đạt đến tuyệt đỉnh của nghệ thuật điêu khắc kể từ khi nó được sinh ra cho đến nay.

Những cánh cửa tới Thiên đường là tên gọi của một nhà thờ được xây dựng từ đầu thế kỷ thứ 14. Đây là nơi cầu nguyền của các tín đồ Cơ đốc giáo xứ Tuscany, mái vòm khổng lồ của nhà thờ nổi bật đến mức có thể nhìn thấy nó từ khoảng cách rất xa.

Trung tâm lịch sử của Florence - Italy
Phòng triển lãm, trưng bày trong cung điện

Nhà thờ dành cho các tính đồ Cơ đốc giáo thuộc dòng thánh Francis cũng là một địa điểm nên đến ở Florence. Nhà thờ có tên gọi Santa Croce là nơi an nghỉ của những nhân vật kiệt xuất như Michelangelo, Galileo, Rossini và Ghiberti...

Bảo tàng Uffizi với tháp của cung điện Vecchio và cung điện Pitti cũng là những điểm đến vô cùng hấp dẫn ở Florence.

Với nhiều công trình kiến trúc vô giá, nhiều tác phẩm nghệ thuật vĩ đại, thành phố với hơn 2.000 năm tuổi Florence đã trở thành một trong những thành phố đẹp nhất thế giới, và là cái nôi nghệ thuật của nhân loại.

Theo disanthegioi.info
  • 1.480