Chó đánh hơi thấy hóa thạch thằn lằn cá cổ đại

  •  
  • 1.574

Hóa thạch 65 triệu năm tuổi của một con Ichthyosaur khổng lồ tình cờ được phát hiện bởi hai chú chó trong lúc đi dạo cùng chủ nhân.

Hóa thạch thằn lằn cá ở Somerset, Anh.
Hóa thạch thằn lằn cá ở Somerset, Anh. (Ảnh: Telegraph).

Phần sót lại của bộ xương dài 5m được tìm thấy trên bờ biển Stolford ở hạt Somerset, phía tây nam nước Anh vào hôm 14/12. Hóa thạch hiện rõ ngay trên bề mặt do ảnh hưởng của các cơn bão gần đây.

"Tôi thường ra bãi biển đi dạo cùng hai chú chó cưng, Poppy và Sam. Khi thủy triều rút, chúng tôi tới chỗ bãi đá chơi đùa và phát hiện thứ đặc biệt này. Ngay khi nhìn thấy nó, tôi có thể chắc chắn đây là một sinh vật biển hóa thạch", Jon Gopsill, 54 tuổi, chia sẻ.

Poppy và Sam đánh hơi thấy hóa thạch khi chơi đùa trên bãi biển.
Poppy và Sam đánh hơi thấy hóa thạch khi chơi đùa trên bãi biển. (Ảnh: Telegraph).

Gopsill sau đó đã báo cáo phát hiện của mình cho Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên ở London. Tiến sĩ Mike Day, người phụ trách khoa Khoa học Trái Đất tại bảo tàng đã xác nhận hóa thạch thuộc về một con Ichthyosaur hay thằn lằn cá - một nhóm bò sát biển cổ đại có hình thù giống như cá heo sinh sống từ kỷ Tam Điệp đến kỷ Phấn Trắng.

"Nhìn vào mẫu vật này, dựa trên hình dạng lưng, số lượng xương chân chèo và sự thiếu vắng xương đai chậu, có thể thấy đây là phần còn lại của một con Ichthyosaur. Tuy nhiên, chúng tôi chưa thể xác định chính xác đó là loài thằn lằn cá nào", Mike cho biết.

Hình ảnh phục dựng thằn lằn cá của nghệ sĩ Michael Rosskothen.
Hình ảnh phục dựng thằn lằn cá của nghệ sĩ Michael Rosskothen. (Ảnh: Telegraph).

Các vịnh ở phía bắc quận West Somerset được biết đến là điểm nóng hóa thạch. Năm ngoái, xương hàm dưới của một con Ichthyosaur khổng lồ dài gần 26 m, có niên đại từ kỷ Tam Điệp muộn cách đây 235 - 200 triệu năm, cũng được các nhà khảo cổ tìm thấy trong khu vực này.

Cập nhật: 17/12/2019 Theo VnExpress
  • 1.574