Chùm ảnh nhật thực cuối cùng trong năm 2022

  •  
  • 66

Hàng tỷ người tại nhiều khu vực trên thế giới đã may mắn có cơ hội chiêm ngưỡng nhật thực một phần diễn ra vào ngày 25/10.

Nhật thực một phần phía sau biểu tượng thuyền buồm trên đỉnh tòa nhà công cộng Cullercoats Watch House
Nhật thực một phần xảy ra khi Mặt trăng đi qua phía trước Mặt trời và che khuất một phần Mặt trời (nhìn từ Trái đất). Sự kiện hôm 25/10 là nhật thực cuối cùng trong năm 2022 và là nhật thực một phần lớn nhất thập kỷ về số lượng người có thể nhìn thấy. Ước tính có tới 3,2 tỷ người sống tại những khu vực nằm trong đường đi của bóng Mặt trăng, đó là khoảng 40% dân số thế giới. Nhật thực một phần phía sau biểu tượng thuyền buồm trên đỉnh tòa nhà công cộng Cullercoats Watch House ở thị trấn North Shields, đông bắc nước Anh. (Ảnh: Reuters).

 Mặt trăng che khuất một phần Mặt trời phía sau bức tượng "Kỵ sĩ Khải huyền"
Nhật thực hôm 25/10 bắt đầu vào những thời điểm khác nhau tùy thuộc vào vị trí quan sát, sớm nhất là vào lúc 8h58 ngày 25/10, sau đó đạt cực đại lúc 11h00 và kết thúc lúc 13h02 theo giờ phối hợp quốc tế (UTC), tức 15h58 - 18h - 20h02 theo giờ Hà Nội. Mặt trăng che khuất một phần Mặt trời phía sau bức tượng "Kỵ sĩ Khải huyền" của nghệ sĩ Björn Nörgaard tại trung tâm thành phố Malmö ở Thụy Điển. (Ảnh: EPA)

Nhật thực một phần được nhìn thấy phía trên bức tượng Tổng lãnh thiên thần Michael
Nhật thực một phần được nhìn thấy phía trên bức tượng Tổng lãnh thiên thần Michael trên mái vòm của lâu đài Schwerin ở Đức. (Ảnh: AFP)

Mặt trời bị che khuất một phần phía sau biểu tượng ngôi sao
Mặt trời bị che khuất một phần phía sau biểu tượng ngôi sao trên đỉnh tòa nhà chính của Đại học Quốc gia Moskva, Nga. (Ảnh: Reuters)

 Nhật thực một phần tuyệt đẹp nhìn từ thủ đô Beirut của Lebanon.
Trong sự kiện nhật thực hôm 25/10, đường đi của bóng Mặt trăng bắt đầu từ phần phía đông của Greenland và toàn bộ Iceland, sau đó quét qua hầu hết châu Âu (ngoại trừ Bồ Đào Nha và các phần phía tây/nam của Tây Ban Nha), đông bắc châu Phi và phần lớn phía tây/trung Á. Việt Nam đáng tiếc không có cơ hội chiêm ngưỡng hiện tượng này. Nhật thực một phần tuyệt đẹp nhìn từ thủ đô Beirut của Lebanon. (Ảnh: AFP)

Nhật thực một phần chụp tại Herzliya, Israel.
Nhật thực một phần chụp tại Herzliya, Israel. (Ảnh: AFP)

Mặt trời bị che khuất một phần phía sau nhà thờ công giáo ở thành phố Almaty, Kazakhstan.
Mặt trời bị che khuất một phần phía sau nhà thờ công giáo ở thành phố Almaty, Kazakhstan. (Ảnh: Reuters)

Người dân Dubai chiêm ngưỡng nhật thực hôm 25/10 thông qua kính thiên văn.
Người dân Dubai chiêm ngưỡng nhật thực hôm 25/10 thông qua kính thiên văn. (Ảnh: Reuters)

Một con chim bay qua phía trước Mặt trời khi nhật thực một phần diễn ra
Một con chim bay qua phía trước Mặt trời khi nhật thực một phần diễn ra, nhìn từ thành phố Patna, Ấn Độ. (Ảnh: PTI)

ình bóng của những người lao động làm việc hiện lên nổi bật phía trước nhật thực một phần.
Ấn Độ là quốc gia cuối cùng nhìn thấy nhật thực hôm 25/10 trước khi Mặt trăng đi qua Mặt trời hoàn toàn. Hình bóng của những người lao động làm việc tại một công trường ở Gurgaon, Ấn Độ hiện lên nổi bật phía trước nhật thực một phần. (Ảnh: AFP)

Cập nhật: 27/10/2022 VNE
  • 66