Có mấy địa điểm trên thế giới có thể gọi là Bắc Cực?

  •  

Bắc Cực, lục địa lạnh giá ở Bắc bán cầu, luôn ẩn chứa những hiện tượng kỳ lạ mà đôi khi giới khoa học cũng khó có thể giải thích. Có mấy địa điểm có thể gọi là Bắc Cực?

Câu hỏi

Câu 1: Có mấy địa điểm có thể gọi là Bắc Cực?

A: 1

B: 2

C: 3

Câu 2: Bắc Cực thực tế có đất liền không?

A: Có

B: Không

Câu 3: Người đầu tiên khám phá Bắc Cực vào năm nào?

A: Năm 1900

B: Năm 1901

C: Năm 1909

Câu 4: Nhiệt độ trung bình vào mùa hè ở Bắc Cực khoảng bao nhiêu độ C?

A: 0 độ

B: 1 độ

C: 3 độ

Vùng đất Bắc Cực rộng lớn thực chất là tảng băng khổng lồ.
Vùng đất Bắc Cực rộng lớn thực chất là tảng băng khổng lồ.

Câu 5: Bắc Cực là nơi lạnh nhất trên Trái đất?

A: Đúng

B: Sai

Câu 6: Bắc Cực có thuộc quốc gia nào không?

A: Không

B: Có

Câu 7: Khoảng bao nhiêu trữ lượng dầu mỏ trên Trái Đất chưa được khám phá ở Bắc Cực?

A: 10%

B: 12%

C: 22%

Câu 8: Sét đã tới Bắc Cực?

A: Có

B: Không

Đáp án

Câu 1: Câu trả lời đúng là đáp án B: Có 2 địa điểm có thể gọi là Bắc Cực. Điểm thứ nhất là vùng đất liền nằm ở trên đỉnh phía bắc mà con người nhìn thấy. Điểm thứ 2 là điểm "cực từ" phía bắc theo góc nghiêng của Trái Đất, luôn thay đổi tùy thuộc những gì xảy ra bên dưới lớp vỏ hành tinh.

Câu 2: Câu trả lời đúng là đáp án B: Vùng đất Bắc Cực rộng lớn thực chất là tảng băng khổng lồ bị đất liền bao quanh trong vùng biển của Bắc Băng Dương. Do vậy, Bắc Cực thực tế không có đất liền.

Câu 3: Câu trả lời đúng là đáp án C: Năm 1909, một người đàn ông tên Robert Peary tuyên bố mình đã khám phá Bắc Cực, đồng thời cắm một lá cờ Mỹ giống như khi khám phá Mặt Trăng. Tuy nhiên, nhiều người nghi ngờ về độ chính xác của tuyên bố này, những tranh cãi diễn ra tới tận ngày nay.

Câu 4: Câu trả lời đúng là đáp án A: Nhiều người nghĩ rằng Bắc Cực vô cùng lạnh giá. Sự thật không phải như vậy. Nhiệt độ trung bình vào mùa hè ở Bắc Cực khoảng 0 độ C, trong khi mùa đông nhiệt độ sẽ xuống khoảng âm 40 độ C.

Câu 5: Câu trả lời đúng là đáp án B: Bắc Cực không phải nơi lạnh nhất Trái Đất, mà là Nam Cực. Nhiệt độ của Nam Cực vào mùa đông có thể xuống tới âm 70 độ C.

Câu 6: Câu trả lời đúng là đáp án A: Lãnh thổ Nunavut phía bắc Canada nằm gần Bắc Cực nhất, trong khi Greenland đứng thứ 2. Dù vậy, Bắc Cực thực sự lại nằm trên vùng biển quốc tế, do đó không thuộc sở hữu của bất cứ quốc gia nào. Tuy nhiên, nhiều quốc gia gần Bắc Cực vẫn tuyên bố yêu sách và một phần chủ quyền.

Câu 7: Câu trả lời đúng là đáp án C: Theo nhiều khảo sát địa lý, khoảng 22% trữ lượng dầu mỏ trên Trái Đất chưa được khám phá nằm dưới các vùng biển lạnh giá của Bắc Cực. Ngày nay, khi băng dần tan, việc khai thác những mỏ dầu này hoàn toàn có thể thực hiện.

Câu 8: Câu trả lời đúng là đáp án A: Trong lịch sử, sét không xuất hiện ở Bắc Cực. Tuy nhiên, do hiện tượng nóng lên toàn cầu, Bắc Cực đang dần đón những cơn bão. Vào mùa hè năm 2019, một cơn bão đi kèm với sấm sét đã xuất hiện ở Bắc Cực và đánh xuống 48 lần.

Cập nhật: 25/09/2024 Tiền phong