Có nên dùng giấy bạc trong nồi chiên không dầu?

  •  
  • 619

Sử dụng giấy bạc lót dưới đáy nồi chiên không dầu giúp món ăn chín đều, hương vị tốt hơn, đặc biệt, vệ sinh nồi sau nướng đơn giản hơn.

Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội, cho biết giấy bạc rất nhẹ và mỏng, thường được sử dụng để bọc, gói, phủ lên trên hoặc lót phía dưới khi nấu nướng và bảo quản thức ăn. Nhiều người cũng dùng giấy bạc lót dưới đáy nồi chiên không dầu do tính tiện lợi, dễ vệ sinh sau khi nướng.

Người nấu nên thay giấy bạc sau mỗi lần sử dụng. 
Người nấu nên thay giấy bạc sau mỗi lần sử dụng.

Người dân băn khoăn sử dụng giấy bạc để lót trong nồi chiên không dầu có gây hại cho sức khỏe. Theo Phó giáo sư Thịnh, việc sử dụng bạc hoặc các vật dụng được làm từ bạc khi chế biến thức ăn về cơ bản là an toàn nếu biết cách sử dụng hợp lý. Dựa trên cơ chế chiên bằng chân không của nồi chiên không dầu, giúp làm nóng thân nhiệt với nguồn nhiệt từ điện và kết hợp với tản nhiệt đối lưu, tác động lên giấy bạc có khả năng dẫn nhiệt tốt, giúp thực phẩm chín đều trong môi trường không khí nóng đều nhiệt.

Giấy bạc thực chất là giấy nhôm. Từ xa xưa, con người đã dùng nồi nhôm để nấu ăn. Khi sử dụng, lớp màng nhôm dẫn nhiệt tốt giúp thức ăn chín đều, nhanh chóng, hạn chế lượng dầu trong thức ăn khi nướng. Bên cạnh đó, sử dụng giấy bạc bọc thực phẩm giúp tạo hương vị tốt hơn. Ngoài ra, bọc thực phẩm bằng giấy bạc hoặc đặt vào lồng nồi chiên giúp cho mỡ không chảy xuống đáy nồi, việc vệ sinh sẽ đơn giản và dễ dàng hơn.

Các nghiên cứu trên thế giới cũng đều cho thấy lợi ích của giấy bạc trong bảo quan thực phẩm. "Tóm lại, dùng giấy bạc cho nồi chiên không dầu là an toàn", chuyên gia cho biết.

Người dùng lưu ý một số điểm để thức ăn ngon hơn. Bạn đặt một lớp giấy bạc vào đáy khuôn nướng, đảm bảo có khoảng trống xung quanh mép. Không phủ kín mép vì sẽ ngăn không khí lưu thông tự do, dẫn đến thức ăn chín không đều. Không để mỡ chảy tràn trên giấy nhôm, làm cho thức ăn cháy hay bị khét. Không bọc quá chặt thực phẩm vào giấy bạc, sẽ khiến đồ ăn chín không đều.

Bên cạnh đó, người nấu nên thay giấy bạc sau mỗi lần sử dụng. Dùng loại giấy nhôm nướng đồ ăn có độ dày, tốt. Nếu muốn thức ăn không dính vào giấy bạc, nên bôi một lớp bơ hay dầu hoặc xịt chống dính lên.

Cập nhật: 24/09/2021 Theo VnExpress
  • 619