Con robot chăm sóc người già này có thể là nguyên nhân khiến họ chết sớm hơn

  •   4,52
  • 2.675

Robot hiện có thể làm thay con người hầu hết mọi việc, có phải rằng chúng ta đang quá lạm dụng robot rồi không?

Nadine là cô búp bê đảm nhận nhiệm vụ chăm sóc cho những người cao tuổi. Điều gì khiến Nadine khác với những cỗ máy vô tri khác? Đó là "tính người" được cô búp bê này thể hiện một cách rất thật, cô y tá có thể ghi nhớ những mẩu chuyện nhỏ hàng ngày, đôi lúc mỏi mệt chưa thể sẵn sàng cho công việc ngay và chỉ cần một thời gian ngắn nữa thôi, các nhà khoa học sẽ đưa cô búp bê này trở thành "người bạn thân thiết nhất với người già và trẻ nhỏ".

Với những đặc điểm thú vị như vậy, tại sao người ta lại nỡ gọi cô nàng là "nỗi khiếp sợ của người già" cơ chứ?

Dung nhan cô búp bê y tá Nadine.
Dung nhan cô búp bê y tá Nadine.

Đầu tiên chúng ta cùng tìm hiểu tại sao lại cần một chuyên viên chăm sóc đặc biệt dành riêng cho người già và trẻ nhỏ? Người ta thường nói, người già cũng giống như trẻ thơ, chỉ khác một điều là họ sẽ chẳng bao giờ lớn lên được nữa. Tuổi thọ ngày càng cao khiến số người cao tuổi ngày càng tăng lên. Đặc biệt là ở Nhật Bản, đất nước với 25% dân số trên 65 tuổi.

Đấy là lý do tại sao chúng ta tạo ra robot chăm sóc người già với 3 cánh tay, 24 ngón cho phép thực hiện dễ dàng nhiệm vụ gội đầu, mát xa, xoa bóp thư giãn cho những vị khách lớn tuổi. Robot này còn được trang bị một bộ cảm biến không dây nhằm theo dõi chuyển động của bệnh nhân (trong trường hợp họ còn có khả năng di chuyển).

Tình trạng lão hóa dân số của Châu Âu gần đây cũng đang nhanh chân chuẩn bị bắt kịp Nhật Bản. Dự án Mobiserv với ý tưởng tạo ra một "cỗ máy mô phỏng con người" thật hoàn hảo nhằm khuyến khích người già "ăn uống và luyện tập một cách lành mạnh" đồng thời khuyến khích họ chuyện trò vì "đã rất lâu rồi những người già cô đơn này chẳng hề cất một lời nào". Trong trường hợp cần thiết, robot còn có thể phát ra tiếng rên nhỏ để gây sự chú ý cơ đấy.

"Người già thực chất vẫn trải qua con đường về với thiên đàng một cách buồn tẻ nhất với loại sáng kiến này, thực tế ai mới là người được hưởng lợi?" ông Fielding hoài nghi. Ngành công nghiệp người máy hiện đang đem doanh thu khổng lồ trên toàn cầu, khoảng 17.4 tỷ USD vào năm 2020. Ai được lợi từ những cô búp bê chăm sóc người lớn tuổi là ai hẳn các bạn đã rõ.

Biết đâu bất ngờ một ngày binh đoàn y tá này sẽ tiến xa hơn tất cả những gì chúng ta tưởng tượng? Giống như phần mềm AlphaGo DeepMind của Google đã gây hoang mang cho chính cha đẻ của nó khi thể hiện khả năng hoàn thiện sau mỗi lần vận hành lỗi của mình. Thậm chí, đây rất có thể là một kế hoạch để "giải quyết" tình trạng dân số già hóa.

Đó là thực tế, robot không thể thay thế được con người, chúng không hề có tình cảm! Người già cần điều đó còn robot thì không thể cho họ được.

Ai biết được cô nàng Nadine này sẽ làm gì với những người già yếu ớt như những đứa trẻ kia, họ đang kêu cứu "Đừng có dùng 24 ngón tay của cô chạm vào đầu tôi", họ có thể đang rất tuyệt vọng sau nhiều năm trời dưới sự chăm sóc của mấy con robot vô tri, "thà giết tôi đi còn hơn".

Thật trớ trêu thay, robot chăm sóc người già, lại có thể chính là nguyên nhân khiến họ mau đến với thiên đàng hơn.

Cập nhật: 20/03/2016 genK.vn
  • 4,52
  • 2.675