Công dụng và liều dùng của thuốc Amlodipin Stada

  •  
  • 529

Loại thuốc amlodipin stada là gì? Công dụng và liều dùng của thuốc đối với từng bệnh nhân như thế nào? Những câu hỏi liên quan đến thuốc amlodipin stada được khá nhiều người quan tâm đến. Dưới đây là một số thông tin về thuốc amlodipin stada, mời các bạn cùng tham khảo.

Tìm hiểu về tác dụng của thuốc amlodipin stada

Thuốc amlodipin stada có hoạt chất là amlodipin - đây là một chất đối kháng calci nhằm trong nhóm dehydropyridin. Thuốc có tác dụng ức chế dòng calci đi qua màng tế bào cơ tim và phần cơ trơn của thành mạch máu bằng cách ngăn chặng những kênh calci chậm đến tế bào.

Bởi vậy, làm cho trương lực cơ trơn của mạch máu giảm, thông qua đó có khả năng làm giải được sức khoáng ngoại biên kéo theo hạ đường huyết áp.

Amlodipin stada được kê đơn thuốc để điều trị tình trạng thiếu máu cơ tim, đau thắt ngực vận mạch, đau thắt ngực ổn định.
Amlodipin stada được kê đơn thuốc để điều trị tình trạng thiếu máu cơ tim, đau thắt ngực vận mạch, đau thắt ngực ổn định.

Amlodipin stada có tác dụng đối với việc giảm đau thắt ngực bằng cách tiểu động mạch ngoại biên và có khả năng làm giảm tải tim. Bên cạnh đó, khả năng tiêu thụ năng lượng, oxygen của cơ tim giảm thiểu, vì vậy thuốc amlodipin stada không làm tim đập nhanh.

Amlodipin stada còn có khả năng làm giãn mạch vành và làm tăng được hàm lượng oxygen đối với cơ tim.

Chỉ định và chống chỉ định của thuốc amlodipin stada

Tùy thuốc vào từng đối tượng và từng bệnh nhân khác nhau các bác sĩ sẽ đưa ra hướng điều trị và liều lượng thuốc amlodipin stada phù hợp để khắc phục được bệnh lý. Bởi vậy, thuốc amlodipin stada chỉ định và chống chỉ định rõ ràng như sau:

Amlodipin stada chỉ định

Amlodipin stada được kê đơn thuốc để điều trị tình trạng thiếu máu cơ tim, đau thắt ngực vận mạch, đau thắt ngực ổn định. Amlodipin stada có thể sử dụng đơn lẻ hay có thể phối hợp với những loại thuốc chống đau thắt ngực khác.

Bên cạnh đó, có thể chỉ định dùng cho những đối tượng kháng với natri/ thuốc beta.

Amlodipin stada được dùng một mình đối với những bệnh nhân bị cao huyết. Một số trường hợp cần thiết có thể phối với dùng thêm với thuốc lợi tiểu thiazid hay thuốc ức chế men chuyển.

Amlodipin stada chống chỉ định

Amlodipin stada thường chống chỉ định đối với những bệnh nhân quá mẫn cảm với dẫn xuất dihydropyridin. Trẻ em cũng không được sử dụng thuốc Amlodipin stada, nếu muốn sử dụng cần phải xin thêm ý kiến của các bác sĩ.

Những tác dụng phụ không như mong muốn của thuốc Amlodipin stada

Theo đánh giá thuốc Amlodipin stada có khả năng dung nạp tốt, vì vậy những bệnh nhân cao huyết áp, đau thắt ngực nên sẽ dẫn đến một số tác dụng phụ như: gây buồn ngủ, cảm giác buồn nôn, mệt mỏi, bừng mặt, đau bụng, chóng mặt, phù nề,..

Tác dụng ngoài ý muốn khi sử dụng thuốc Amlodipin stada đó là: đau khớp, thói quen vệ sinh bị thay đổi...
Tác dụng ngoài ý muốn khi sử dụng thuốc Amlodipin stada đó là: đau khớp, thói quen vệ sinh bị thay đổi...

Bên cạnh đó, trong thời gian sử dụng loại thuốc này cũng sẽ gây nên tình trạng vàng da, men gan có thể tăng. Bởi vậy, khi sử dụng Amlodipin stada mọi người nên lựa ý bởi đã có một số trường hợp phải nhập viện khi sử dụng loại thuốc này.

Tác dụng ngoài ý muốn khi sử dụng thuốc Amlodipin stada đó là: đau khớp, thói quen vệ sinh bị thay đổi, khó thở, dị ứng, tăng sản lợi, đi tiểu tiện nhiều hơn, ngứa ngay và bị nổi ban đỏ.

Amlodipin stada cũng như những loại thuốc thuộc nhóm calci khác có tác dụng ngoài ý muốn và rất hiếm gặp cụ thể: rối loạn nhịp tim, nhồi máu cơ tim và đau ngực.

Khi có những dấu hiệu bất thường kéo dài mọi người nên quay lại gặp bác sĩ hay đến những trung tâm Y tế gần nhất để được thăm khám cụ thể, khi đi nhớ mang theo vỏ thuốc để các bác sĩ bác sĩ rõ nguyên nhân.

Tư vấn về liều dùng của thuốc Amlodipin stada

Liều dùng tương ứng của thuốc Amlodipin stada cụ thể như sau:

Đối với những bệnh nhân bị đau thắt ngực, cao huyết áp liều dùng tương ứng sẽ là 5mg Amlodipin/ngày/lần. Những trường hợp khác có thể tăng 10mg, tùy vào mức độ của từng bệnh nhân và chỉ định của bác sĩ.

Đối với một số trường hợp không cần điều chỉnh lượng thuốc, đồng thời với những loại thuốc lợi tiểu thiazid, ức chế men chuyển, thuốc ức chế beta.

Những thông tin liên quan đến thuốc Amlodipin stada trên chỉ mang tính chất tham khảo. Vì vậy, khi sử dụng thuốc Amlodipin stada mọi người nên thực hiện theo đúng liều lượng và chỉ định của các bác sĩ.

Lưu ý: Những thông tin về các loại thuốc, biệt dược được đăng tải ở chuyên mục Tủ thuốc gia đình trên Website Khoahoc.tv chỉ mang tính chất tham khảo. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi quyết định điều trị bất kỳ loại thuốc nào để mang lại hiệu quả tốt và an toàn cho sức khỏe của bạn.

Cập nhật: 25/07/2019 Theo caodangyduochcm
  • 529