Thuốc medrol chữa bệnh đau xương khớp có hiệu quả không?

  •  
  • 549

Một loại kháng sinh chữa đau xương khớp thì Medrol được sử dụng phổ biến trong các đơn thuốc của người bệnh. 

Công dụng của thuốc Medrol

Thuốc Medrol

Thuốc Medrol là một loại thuốc thuộc nhóm glucocorticoid có tác dụng ngăn ngừa sự giải phóng các chất gây viêm trong cơ thể. Thuốc Medrol được sử dụng để điều trị các bệnh khác nhau gây viêm xương khớp như:

  • Viêm khớp vẩy nến.
  • Viêm khớp gút cấp tính.
  • Viêm cột sống dính khớp.
  • Viêm xương khớp sau chấn thương.
  • Viêm khớp dạng thấp.Ngoài ra thuốc còn có tác dụng trong điều trị các bệnh như: Vảy nến, viêm loét đại tràng, rối loạn dị ứng....

Cách sử dụng thuốc Medrol

Bệnh nhân sẽ được bác sĩ điều trị hướng dẫn sử dụng thuốc phù hợp với tình trạng sức khỏe. Tuy nhiên liều dùng thường là:

  • Liều uống khởi đầu cho bệnh nhân là 4 – 48mg/ngày, tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe.
  • Nếu bệnh nhân phải trị liệu trong thời gian dài, thường được bác sĩ dựa vào kết quả kiểm tra lâm sàng để tìm liều phù hợp nhất với tình trạng sức khỏe người bệnh.

Lưu ý: Bệnh nhân trong quá trình sử dụng thuốc Medrol, nếu muốn ngưng phải giảm liều từ từ hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Tác dụng phụ của thuốc

  • Thuốc steroid có thể làm suy yếu hệ miễn dịch, khiến cho cơ thể dễ bị nhiễm trùng hơn. Người bệnh hãy gọi bác sĩ ngay nếu có dấu hiệu nhiễm trùng (sốt, ớn lạnh, đau nhức toàn thân).
  • Sử dụng Medrol lâu dài có thể làm tăng nguy cơ đục thủy tinh thể hoặc tăng nhãn áp. Do vậy nếu bệnh nhân có các bệnh lý về mắt nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thuốc.
  • Ngoài ra, nếu dùng thuốc Medrol ở liều cao hoặc trong thời gian dài có thể gây yếu xương. Những bệnh nhân được chỉ dịnh dùng Medrol mà có tiền sử bị loãng xương cần thông báo với bác sĩ để có giải pháp điều trị thay thế.

Bệnh nhân khi sử dụng thuốc Medrol mà gặp một số tác dụng phụ như: Phát ban, ngứa, khó thở, thở khò khè, ho, sưng mặt hoặc bất kỳ dấu hiệu nào khác cần báo ngay cho bác sĩ để có cách can thiệp kịp thời, tránh các biến chứng có thể xảy ra.

Medrol có tác dụng điều trị các bệnh xương khớp
Medrol có tác dụng điều trị các bệnh xương khớp.

Thuốc không được dùng trong các trường hợp

  • Bệnh nhân mẫn cảm với bất cứ thành phần nào có trong thuốc.
  • Không dùng thuốc này cho trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai và đang cho con bú.
  • Bệnh nhân nhiễm Herpes simplex, bệnh tim mạch, tiểu đường, cơ thể bị suy nhược, tiểu đường, suy thận, viêm loét đường tiêu hóa nên thận trọng trước khi sử dụng thuốc.

Thuốc Medrol có tốt không?

Medrol là thuốc có tác dụng ngăn chặn quá trình gây viêm do vậy thường được sử dụng cho các bệnh nhân viêm xương khớp. Có những người bệnh sau khi sử dụng thuốc trong thời gian ngắn đã có thể thấy ngay được hiệu quả, các triệu chứng đau xương khớp nhức thuyên giảm.

Tuy nhiên cũng có không ít các trường hợp dùng thuốc trong thời gian dài nhưng hiệu quả mang lại rất chậm, tình trạng bệnh không có nhiều cải thiện, thậm chí còn gặp một số ảnh hưởng đến gan, thận,... Để có thể sử dụng thuốc hiệu quả bệnh nhân cần nắm được nguyên nhân chính gây ra bệnh viêm khớp

Thuốc Medrol có tốt không và hiệu quả sử dụng thuốc trong hỗ trợ điều trị viêm khớp ra sao, còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe, mức độ bệnh và thể trạng của mỗi người hiệu quả dùng thuốc sẽ là khác nhau. Quan trọng nữa là thuốc phải phù hợp với lộ trình điều trị của bác sĩ mới có thể mang lại tác dụng tốt nhất.

Chính vì vậy, trước khi sử dụng thuốc Medrol trong hỗ trợ điều trị viêm xương khớp, người bệnh cần hỏi ý kiến bác sĩ điều trị trực tiếp để được tư vấn và hướng dẫn dùng thuốc đúng cách, hiệu quả.

Lưu ý: Những thông tin về các loại thuốc, biệt dược được đăng tải ở chuyên mục Tủ thuốc gia đình trên Website Khoahoc.tv chỉ mang tính chất tham khảo. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi quyết định điều trị bất kỳ loại thuốc nào để mang lại hiệu quả tốt và an toàn cho sức khỏe của bạn.

Cập nhật: 23/07/2019 Theo caodangyduochcm
  • 549