Công ty tư nhân đầu tiên sắp "đổ bộ" Mặt Trăng

  •  
  • 1.413

Moon Express, công ty tư nhân đầu tiên được cấp quyền bay lên Mặt Trăng, đã gây được đủ tiền quỹ cho chuyến đi lên Mặt Trăng đầu tiên của họ.

Công ty khởi nghiệp có trụ sở ở California đã đạt đủ số tiền 45 triệu USD từ các quỹ đầu tư tư nhân và liên doanh, trong đó bao gồm quỹ Founders – nơi đã đầu tư cho SpaceX, Airbnb và Spotify.

Moon Express kêu gọi đầu tư để tham dự cuộc thi Lunar XPRIZE của Google với giải thưởng bao gồm: Giải nhất 30 triệu USD sẽ được trao cho công ty đầu tiên đổ bộ, di chuyển 500 mét trên bề mặt Mặt Trăng rồi truyền tải hình ảnh và một video có độ nét cao về Trái Đất. Công ty về nhì nhận giải 5 triệu USD.

Moon Express muốn khám phá Mặt Trăng để tìm hiểu về nguồn tài nguyên của thiên thể này.
Moon Express muốn khám phá Mặt Trăng để tìm hiểu về nguồn tài nguyên của thiên thể này.

Dự án khởi nghiệp này đang lên kế hoạch để phóng tàu MX-1E lên Mặt Trăng vào cuối năm nay. Nếu thành công, Moon Express sẽ trở thành công ty tư nhân đầu tiên, và là tổ chức thứ tư, cho tàu hạ cánh lên Mặt Trăng.

Moon Express muốn khám phá Mặt Trăng để tìm hiểu về nguồn tài nguyên của thiên thể này. Họ gọi là "lục địa thứ tám, một nơi chứa đựng nguồn tài nguyên khổng lồ" có thể đem lại lợi ích cho Trái Đất.

"Trong tương lai gần, chúng tôi tham vọng sẽ đem lại nguồn tài nguyên quý, kim loại từ Mặt Trăng về Trái Đất", Chủ tịch kiêm đồng sáng lập công ty - ông Naveen Jain - cho biết.

Để thực hiện ước mơ của mình, Moon Express cộng tác với hãng tên lửa đẩy Rocket Lab USA, và dự định sẽ sử dụng tên lửa Electron của họ để đẩy tàu MX-1E lên Mặt Trăng. Đến nay Rocket Lab USA vẫn chưa trải qua cuộc thử nghiệm phóng tên lửa nào, dự kiến họ sẽ phóng tên lửa đầu tiên vào cuối tháng này.

Những đối thủ của Moon Express trong cuộc thi Lunar XPRIZE của Google còn có Indus, nhóm Ấn Độ duy nhất tham gia. Indus có kế hoạch phóng tàu vũ trụ trong chương trình tên lửa của Tổ chức Nghiên cứu Không gian Ấn Độ vào tháng 12 năm 2017.

Cập nhật: 18/01/2017 Theo khampha
  • 1.413