Đan Mạch đi đầu sản xuất năng lượng sạch

  •  
  • 390

Đan Mạch đạt tỷ lệ thu nhập quốc dân nhiều nhất từ việc sản xuất cối xay gió và các công nghệ năng lượng sạch khác.

Theo một cáo cáo mới của Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) được công bố ngày 9/5 tại một hội nghị công nghiệp ở Amsterdam (Hà Lan), Đan Mạch là nước từ lâu đã đi đầu trong lĩnh vực năng lượng gió, thu được 3,1% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) từ công nghệ năng lượng tái sinh và tiết kiệm năng lượng, tương đương 6,5 tỷ euro (9,4 tỷ USD).


Đan Mạch dẫn đầu thế giới về năng lượng sạch.

Cũng theo báo cáo này, Trung Quốc là nước sản xuất lớn nhất xét về thu nhập, thu được hơn 44 tỷ euro (64 tỷ USD), tương đương 1,4% GDP của nước này. Hoạt động sản xuất các công nghệ xanh của Trung Quốc đã tăng trưởng với tốc độ chóng mặt lên đến 77%/năm.

Ông Donald Pols, nhà kinh tế học thuộc WWF nói: “Trung Quốc đã đưa ra một quyết định có ý thức trên cấp độ chính trị nhằm nắm bắt và phát triển thị trường này một cách quyết liệt”. Trong khi đó, Mỹ xếp thứ 17 về sản xuất công nghệ sạch với 0,3% GDP hoặc 31,5 tỷ euro (45 USD), nhưng ngành công nghiệp này đã mở rộng với tốc độ 28%/năm từ năm 2008.

Theo ông Pols, Mỹ đang phát triển về căn bản và dường như chính sách của Tổng thống Mỹ Barack Obama đang phát huy tác dụng. Tuy nhiên, Mỹ không thể so sánh với Trung Quốc, nước gần đây đang sản xuất các hệ thống pin mặt trời để phục vụ thị trường nội địa, tương tự những gì họ đang làm với năng lượng gió trong vài năm qua.

Sau Đan Mạch và Trung Quốc, các quốc gia khác nằm trong top 5 nước sản xuất năng lượng sạch tính theo tỷ lệ GDP là Đức, Brazil và Lithuania. Vấn đề năng lượng sạch hiện đang được rất nhiều nước quan tâm, nhất là kể từ sau khi xảy ra cuộc khủng hoảng hạt nhân tại nhà máy điện Fukushima số 1 của Nhật Bản.

Theo Vietnamnet
  • 390