Điều gì xảy ra khi bạn súc miệng bằng nước muối?

  •  
  • 529

Súc miệng bằng nước muối là phương pháp đơn giản nhưng hiệu quả trong việc bảo vệ răng miệng nếu áp dụng đúng cách.

Muối là chất có lịch sử lâu đời trong y học, khi được dùng để trị các vết thương và vết loét. Trải qua thời gian dài với nhiều ứng dụng, nước muối nay cũng được biết đến là có lợi cho sức khỏe răng miệng.

Điều này đến từ đặc tính chống viêm của muối, giúp giảm viêm nướu và các mô khác trong miệng. Tác dụng kháng khuẩn của muối cũng giúp tiêu diệt vi khuẩn có thể gây hôi miệng và bệnh nướu răng.

Nước muối được cho là an toàn khi sử dụng, nhưng chỉ nên sử dụng 3-4 lần/tuần hoặc trong những trường hợp cần thiết. Lạm dụng nước muối có thể gây hư hại men răng và khô khoang miệng.

Súc miệng nước muối có thể mang lại lợi ích cho khoang miệng nếu thực hiện đúng cách.
Súc miệng nước muối có thể mang lại lợi ích cho khoang miệng nếu thực hiện đúng cách. (Ảnh: Teeth Talk Girl).

Nước muối rất dễ làm tại nhà và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe răng miệng nếu sử dụng đúng cách, theo Natru Smile.

Giảm vi khuẩn

Nước muối có thể làm giảm vi khuẩn trong khoang miệng qua việc tạo ra môi trường khiến vi khuẩn khó phát triển. Một số bệnh nhiễm trùng như viêm nướu thường do vi khuẩn phát triển quá mức trong miệng.

Với những trường hợp mắc chứng hôi miệng và các tình trạng răng miệng khác ảnh hưởng đến cân bằng độ pH trong miệng, nước muối sẽ giúp điều hòa khoang miệng và giảm vi khuẩn.

Bảo vệ răng

Nước muối giúp bảo vệ răng khỏi các vi khuẩn gây sâu răng. Đặc tính kháng khuẩn của nước muối giúp giảm số lượng vi khuẩn gây sâu răng và ngăn ngừa tổn thương răng.

Giảm mùi hôi trong miệng

Hơi thở có mùi hôi đến từ nhiều yếu tố, bao gồm khoang miệng khô, vi khuẩn phát triển trong miệng, thức ăn dính ở kẽ răng, hút thuốc, nhiễm trùng sau nhổ răng và sử dụng một số loại thuốc nhất định.

Súc miệng bằng nước muối có thể diệt một số vi khuẩn gây hôi miệng và dưỡng ẩm cho khoang miệng.

Giảm viêm

Trong nước muối chứa khoáng chất tốt cho răng và nướu như canxi và magie nên sẽ giúp giảm tình trạng viêm trong khoang miệng. Điều này sẽ cải thiện các triệu chứng viêm nướu hoặc các tình trạng viêm gây kích ứng.

Cầm máu

Các khoáng chất trong nước muối sẽ tạo thành lớp phủ bảo vệ vết thương và giảm viêm sau khi phẫu thuật răng miệng hoặc các trường hợp bị chảy máu. Ngoài ra, nước muối cũng có tác dụng giảm đau.

Lưu ý khi sử dụng nước muối súc miệng

Hiện chưa ghi nhận tác dụng phụ khi sử dụng nước muối để vệ sinh răng miệng. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng một số trường hợp có thể chống chỉ định dùng nước muối, chẳng hạn người cao huyết áp hoặc mắc tình trạng bệnh lý khác. Lúc này, cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng nước muối để súc miệng.

Có thể dùng nước muối trước hoặc sau khi đánh răng. Tuy nhiên, súc miệng bằng nước muối không thay thế đánh răng và dùng chỉ nha khoa, mà nên kết hợp các bước để bảo vệ răng tối ưu.

Cập nhật: 22/03/2024 Znews
  • 529