Đôi mắt của tôm bọ ngựa

  •  
  • 2.343

Tầm nhìn hạn chế và không phân biệt được màu sắc lại chính là lợi thế giúp tôm bọ ngựa tiết kiệm năng lượng khi sinh sống trong thế giới đầy cạnh tranh ở các rạn san hô.

>>> Video: Cận cảnh cú bắn "sát thủ" của tôm súng lục

Đôi mắt của tôm bọ ngựa
Tôm bọ ngựa hay còn gọi là tôm búa là động vật giáp xác biển, thuộc dòng Stomatopoda.

Đôi mắt của tôm bọ ngựa
Theo các nhà khoa học, đôi mắt của tôm bọ ngựa có cấu tạo đặc biệt khiến chúng có tầm nhìn độc đáo. Mặc dù có cơ quan nhận kích thích ánh sáng nhưng tôm bọ ngựa không thể phân biệt được các màu sắc tương tự nhau.

Đôi mắt của tôm bọ ngựa
Không giống như mắt người với cấu tạo gồm ba loại cơ quan thụ cảm ánh sáng để gửi tín hiệu đến não rồi so sánh và phân biệt các màu, đôi mắt của tôm bọ ngựa chỉ tạo ta một mô hình cảm nhận màu sắc. Chính vì vậy, chúng không có khả năng phân biệt các màu với nhau, thậm chí không thể phân biệt giữa màu vàng sáng và vàng tối.

Đôi mắt của tôm bọ ngựa
Tầm nhìn một màu của tôm bọ nhựa giúp chúng tiết kiệm năng lượng khi sinh sống trong thế giới đầy cạnh tranh ở các rạn san hô. Trong ảnh là cặp mắt nổi bật của tôm bọ ngựa Odontodactylus cultrifer.

Đôi mắt của tôm bọ ngựa
Đôi mắt của tôm bọ ngựa Raoulserenea komai. Đối với tôm bọ ngựa, đôi mắt chính là cơ quan xử lý thông tin thị giác, không phải bộ não.

Đôi mắt của tôm bọ ngựa
Tôm bọ ngựa là loài giáp xác săn mồi hung hãn. Càng là vũ khí lợi hại của tôm bọ ngựa, giúp chúng bắt mồi với tốc độ như đạn bắn. Với chiếc càng cứng, to và khả năng ra đòn chớp nhoáng, tôm bọ ngựa là những sát thủ đáng sợ trong đại dương.

Theo VNE
  • 2.343