Đối thủ mới của định dạng PDF

  •  
  • 129

Sự xuất hiện mới đây của ứng dụng Silverlight, có khả năng chơi những định dạng video trực tuyến, đó được coi là một công cụ tiềm năng của Microsoft lấn át giải pháp Flash. Cùng với đó, người khổng lồ này còn đang có bước chạy đua âm thầm với công nghệ định dạng tài liệu cầm tay (PDF) vốn cực kỳ phổ biến của Adobe Systems.

Trong hơn một thập niên qua, chuẩn PDF là phương thức lưu trữ và trao đổi tài liệu điện tử đại chúng nhất, từ các văn bản kèm đồ họa cho đến văn bản ký tự thông thường đều có thể đọc được dễ dàng trên bất kỳ máy tính nào. Điều quan trọng làm lên tính phổ dụng của PDF là có thể chuyển được tới bất kỳ máy in nào mà không cần đến những phần mềm điều khiển cao cấp, hoặc mối lo ngại của người sử dụng về văn bản bị cắt xén hay hiển thị đồ họa bị sai lệch.

Nhưng với chuẩn XML giấy đặc biệt, hay viết tắt là XPS, là giải pháp cạnh tranh mới của Microsoft đối với PDF, phầm mềm này được công ty Redmond sản xuất và cung cấp miễn phí cho cả người sử dụng là cá nhân hay nhóm chuyên nghiệp in ấn, xuất bản.

Vào trung tuần tháng 4/2006, Microsoft đã chính thức phát hành một ứng dụng kết hợp giữa chức năng đọc XPS và tạo lập tài liệu định dạng ấy, nó được tải về tại đây. Phần mềm chạy tương thích trên Windows XP cùng với cả hai phiên bản 32-bit và 64-bit của Windows Server 2003.

Hơn nữa, XPS còn được xây dựng sẵn vào trong Vista, điều đó có nghĩa rằng những người sử dụng có thể mở ra và in ấn những tài liệu XPS trong Internet Explorer 7.0 và tạo ra những tài liệu XPS từ bất kỳ ứng dụng liên quan nào thông qua thao tác đơn giản là chọn lệnh in ấn tới XPS.

Một số người ủng hộ độc lập cho rằng chuẩn XPS còn có thể được cấp phép miễn phí cho những phần mềm tiềm năng cùng với những đối tác phần cứng bất khả chiến bại trên lãnh địa công nghệ thông tin.

Microsoft cũng tuyên bố một số lợi thế kỹ thuật của XPS. Trước hết là XPS sử dụng kỹ thuật nén tệp ngôn ngữ đánh dấu mở rộng XML làm cho những tài liệu XPS được những ứng dụng bên ngoài có thể tìm kiếm được và xử lý dễ dàng hơn. XPS còn được cho rằng hiển thị cho màn hình màu và các hình ảnh tốt hơn những công nghệ khác, trong đó gồm có PDF. Sau cùng, XPS đáp ứng cho cả hai định dạng tệp và ngôn ngữ ngữ máy in tương tự như chuẩn Lệnh ngôn ngữ lệnh máy in, mà được phát triển bởi HP, và PostScript do Adobe phát triển. Điều đó nói rằng Microsoft cho phép nó tăng tốc những lần in ấn.

Vũ Anh Tú

Theo IDG, VTC
  • 129