Dùng 700 bánh xà phòng dịch chuyển tòa nhà cổ 220 tấn

  •  
  • 155

Theo tờ Straits Times, việc di chuyển tòa nhà Elmwood ở thành phố Halifax thuộc tỉnh Nova Scotia của Canada được công ty xây dựng S. Rushton thực hiện vào đầu tháng 12.

“Sau nhiều tuần chuẩn bị, việc di chuyển 9m cho tòa nhà đã diễn ra suôn sẻ. Khoảng 700 bánh xà phòng đã được sử dụng”, công ty S. Rushton chia sẻ trên Facebook kèm theo video tua nhanh về quá trình dịch chuyển tòa nhà.

Tòa nhà Elmwood được xây dựng vào năm 1826 để làm nơi ở. Sau 70 năm, nó được biến thành khách sạn, và sau này lại trở thành một tòa nhà chung cư.

Elmwood từng có kế hoạch bị phá bỏ vào năm 2018. Tuy nhiên, công ty bất động sản Galaxy Properties đã mua lại tòa nhà cùng năm. Theo Galaxy Properties, họ muốn di dời tòa nhà khoảng 300m để nằm gần đường hơn và sát với dự án chung cư 9 tầng.

Ông Sheldon Rushton, chủ công ty S. Rushton, hiểu được những thách thức trong quá trình di dời tòa nhà gần 200 tuổi, và quyết định sử dụng các bánh xà phòng Ivory. Vợ ông là bà Leanne Rushton đã phải đến 15 siêu thị để gom đủ 700 bánh xà phòng.

 Sức nặng của tòa nhà đã nghiền nát xà phòng và giúp các thanh dầm trở nên trơn hơn.
 Sức nặng của tòa nhà đã nghiền nát xà phòng và giúp các thanh dầm trở nên trơn hơn.

Thay vì sử dụng con lăn truyền thống, công ty S. Rushton đặt các bánh xà phòng lên hơn chục dầm thép dưới chân tòa nhà. Sức nặng của tòa nhà đã nghiền nát xà phòng và giúp các thanh dầm trở nên trơn hơn. Với sự trợ giúp của 2 máy xúc và 1 xe tải kéo, tòa nhà đã được dịch chuyển đến vị trí mới.

Đây không phải là lần đầu tiên xà phòng được sử dụng để di chuyển các công trình. Sở Giao thông Vận tải Utah, Mỹ từng sử dụng xà phòng để dịch chuyển các cây cầu. Lần gần nhất là vào tháng 4 năm nay, 60 lít xà phòng lỏng Dawn đã được dùng để di chuyển cây cầu nặng 2.400 tấn.

Vào năm 2016, các công nhân xây dựng ở bang Missouri của Mỹ cũng dùng nước rửa bát để đưa một cây cầu vào đúng vị trí.

Cập nhật: 27/12/2023 Vietnamnet
  • 155