Dùng robot giúp người già tập thể dục

  •  
  • 430

Robot mới có tên Robocoach vừa ra mắt tuần qua trong một triển lãm công nghệ do Chính phủ Singapore tài trợ sẽ trở thành “huấn luyện viên thể thao” cho những người lớn tuổi.

Robot Robocoach - robot giúp người già tập thể dục

Các robot này sẽ được gửi tới hơn 20 trung tâm hoạt động thể thao dành cho người già.

Theo CNET, các robot Robocoach là sản phẩm do một nhóm sinh viên Trường Bách khoa Ngee Ann phát triển với sự tài trợ của Cơ quan Phát triển thông tin truyền thông (IDA). Đây cũng là một phần trong kế hoạch quy mô lớn hơn có tên “Quốc gia thông minh”.


Robot Robocoach đang hướng dẫn người cao tuổi tập thể dục - (Ảnh: IDA).

Robot giúp người già tập thể thao đầu tiên sẽ được sử dụng ở Trung tâm hoạt động dành cho người cao tuổi Lions Befrienders. Trong 12 tháng tiếp theo sẽ có thêm 5 Robocoach khác. Căn cứ vào phản hồi từ các đơn vị triển khai đầu tiên, việc phân bổ các Robocoach sẽ tiến hành tùy tình hình.

Mỗi Robocoach được trang bị hai màn hình. Một màn hình nằm trên đầu robot, thể hiện cảm xúc thông qua các “nét mặt”. Màn hình thứ hai lớn hơn đặt trên ngực robot, cung cấp những thông tin hướng dẫn chi tiết về bài tập.

Ngoài việc hướng dẫn các động tác tập luyện, thông qua các cảm ứng rất nhạy, robot cũng sẽ đưa ra phản hồi về việc mọi người có đang tập đúng như nó “hướng dẫn” hay không.

Singapore hiện là nước có tỉ lệ dân số già nhanh thứ ba thế giới. Ước tính đến năm 2030, quốc đảo này có khoảng 900.000 người cao tuổi trong tổng số dân vào khoảng từ 6 triệu đến 6,9 triệu người.

Theo Tuổi Trẻ
  • 430