EU vẫn "nghĩ tiếp" về thương mại điện tử

  •  
  • 84

Ủy ban châu Âu (EC) đang nghiên cứu xem có để các đạo luật về TMĐT tiếp tục có hiệu lực tại 27 quốc gia của Liên minh châu Âu (EU) hay không. Ủy ban có thể sẽ nghiên cứu để làm cho luật TMĐT này được “sáng sủa” hơn.

Năm 2000, để đơn giản hóa TMĐT xuyên biên giới và để bảo vệ người tiêu dùng tham gia, Chỉ thị TMĐT của EU (chỉ thị 2000/31/EG) được thỏa thuận như là cơ sở luật pháp và các tiêu chuẩn tối thiểu cho cộng đồng châu Âu.

Chỉ thị của EU định nghĩa rõ những tiêu chuẩn và đòi hỏi thông thường cho TMĐT, bao gồm việc giới hạn trách nhiệm pháp lý của dịch vụ thuê chỗ cho website được đưa ra bởi 3 bên.

Trong thực tế, chúng tôi đã xem xét sự khác nhau về luật pháp quốc gia” Jean Bergevin, người đứng đầu lĩnh vực thị trường nội địa của Ủy ban này cho biết tại hội nghị về quyền sở hữu trí tuệ được tổ chức bởi hiệp hội chống hàng giả của công nghiệp Pháp.

Các hãng sản xuất hàng xa xỉ như Louis Vuitton và Dior đang bị thách thức với việc những bộ luật được áp dụng tại Pháp liên quan đến website bán hàng trực tuyến eBay. Họ cho rằng trang web bán đấu giá này có thể sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý về những hàng giả được rao bán.

Chúng tôi dự kiến sẽ hoàn thành lần một nào tháng 6/2008, sau đó nó sẽ có hiệu lực”, Bergevin cho biết về luật TMĐT đang được EC nghiên cứu.

Nhiều chuyên gia khác cũng cho rằng khung luật pháp hiện nay không đủ để ngăn chặn hàng giả. “Có phải khung luật pháp tại châu Âu hay Pháp hiện nay đã hoàn thiện? Không, chưa thực sự hoàn thiện” Francois Garnier, Phó chủ tịch của Pfizer Inc, hãng sản xuất thuốc Viagra chống bất lực dành cho đàn ông, một loại thuốc được rao bán nhiều nhất trên mạng phát biểu.

Thùy Linh

Theo Reuters, VTC
  • 84