Gấu ngựa yếm trắng đối mặt với đói

  •  
  • 880

Suốt tháng qua, Chi cục kiểm lâm Quảng Ngãi gửi đến 10 công văn đến Vườn Quốc gia Tam Đảo đề nghị cử chuyên gia cứu hộ con gấu ngựa thế nhưng đến nay con gấu này vẫn chưa được cứu hộ, nguy cơ thiếu đói.

>>> Phát hiện gấu ngựa yếm trắng quý hiếm ở Quảng Ngãi

Cuối tháng 12/2011, Chi cục kiểm lâm Quảng Ngãi phát hiện một con gấu ngựa yếm trắng được một người dân nuôi trái phép nên đã tịch thu. Từ đó đến nay, chi cục liên tục gửi công văn đến Trung tâm cách ly cứu hộ ở Vườn quốc gia Tam Đảo, Vĩnh Phúc, đề nghị cử cán bộ đến tiếp nhận. Đã có 10 công văn được chuyển đi, song phía đơn vị cứu hộ vẫn chưa thu xếp được.

Ông Nguyễn Tấn Gương, Phó Chi cục trưởng Chi Cục kiểm lâm Quảng Ngãi cho biết lãnh đạo Trung tâm cứu hộ gấu chỉ điện thoại trả lời là do thủ tục đưa gấu đi cứu hộ chưa đầy đủ.

Trong khi chờ đưa đi cứu hộ, gấu ngựa cái quý hiếm được nuôi nhốt ở Hạt kiểm lâm guyện miền núi Sơn Tây (Quảng Ngãi) trong lồng sắt.
Trong khi chờ đưa đi cứu hộ, gấu ngựa cái quý hiếm được nuôi nhốt ở Hạt
kiểm lâm guyện miền núi Sơn Tây (Quảng Ngãi) trong lồng sắt. (Ảnh: Trí Tín
)

Trong khi chờ đợi, hiện tại con gấu ngựa quý hiếm này phải sống trong lồng sắt thiếu thốn thức ăn, môi trường không đảm bảo, có nguy cơ thiếu đói trong dịp tết Nguyên Đán và giữ ở Hạt Kiểm lâm huyện miền núi Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi.

Trao đổi với PV, ông Đinh Nhựt, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện miền núi Sơn Tây cho biết thêm: "Đại diện Trung tâm cách ly cứu hộ gấu vừa điện thoại xin gia hạn qua sau tết Nguyên đán Nhâm Thìn sẽ cử đoàn công tác vào đưa gấu ra vườn Quốc gia Tam Đảo, còn hiện cận Tết quá sợ đoàn công tác vào ra e không kịp".

Ông Nhựt tính toán, trong khi chờ đợi gấu ngựa được cứu hộ, trung bình mỗi ngày mua thức ăn cho con vật tốn 100 nghìn đồng. Dù rất khó về kinh phí nhưng Hạt kiểm lâm huyện bây giờ vẫn phải nuôi và chờ đợi.

Đây là con gấu ngựa thuộc loài động vật quý hiếm nhóm IB, nặng 65kg, phía trước vùng ngực có lông màu trắng, thuộc giống cái được nuôi nhốt trái phép tại xã Sơn Bua, huyện Sơn Tây suốt nhiều năm qua. Tuy nhiên đến cuối tháng 12/2011 cơ quan chức năng địa phương mới phát hiện sự việc.

Gấu ngựa đã được đưa vào danh sách trong sách đỏ của IUCN (Hiệp hội bảo tồn thế giới) như là loài dễ bị thương tổn trong số các động vật đang bị đe dọa.

Theo Vnexpress
  • 880