Giải mã dự án bom dơi tuyệt mật của Mỹ trong Thế chiến II

  •  
  • 1.364

Trong Chiến tranh thế giới 2, Mỹ theo đuổi dự án bom dơi nhằm tấn công các mục tiêu của quân địch. Theo thiết kế, hàng nghìn con dơi được trang bị bom cháy siêu nhỏ đồng loạt tấn công vào một mục tiêu khiến đối thủ chịu thiệt hại lớn.

Nhiều dự án vũ khí độc đáo, thậm chí có phần kỳ quái, được thực hiện trong Chiến tranh thế giới 2. Dự án bom dơi của Mỹ là một trong số đó.

Ý tưởng về bom dơi để tiêu diệt sức mạnh của quân địch.
Ý tưởng về bom dơi để tiêu diệt sức mạnh của quân địch.

Ý tưởng từ hang dơi

Tiến sĩ Lytle Adams chính là người đầu tiên nảy ra ý tưởng phát triển bom dơi để tiêu diệt sức mạnh của quân địch.

Nguồn cảm hứng về "bom dơi" xuất hiện sau chuyến đi của ông đến hệ thống hang động Carlsbad ở New Mexico. Đây là nơi cư trú của từ 200.000 đến 500.000 con dơi. Vào mùa di cư, số lượng dơi có thể tăng vọt hơn một triệu con.

Đàn dơi đông đúc này đã gợi cho Adams một ý tưởng “độc nhất vô nhị”, đồng thời cuộc tấn công Trân Châu Cảng vài tuần trước đó càng khiến ông quyết tâm chế tạo một loại vũ khí mới nhằm giúp quân đội Mỹ giành ưu thế trên chiến trường. Ngày 12/1/1942, bác sĩ Adams gửi đề xuất tới Tổng thống Mỹ khi ấy là Franklin Delano Roosevelt.

Trong bản đề xuất, bác sĩ Adams kiến nghị Mỹ sử dụng các con dơi mang theo những quả bom cháy siêu nhỏ rồi thả chúng trên bầu trời Nhật Bản để thiêu rụi các thành phố của Nhật. Sau khi nhận được bản đề xuất của bác sĩ Adams, Tổng thống Roosevelt giao cho cấp dưới kiểm tra tính khả thi của việc phát triển vũ khí bom dơi.

Thử nghiệm thành công rồi… xếp xó

Khi ấy, các chuyên gia nhận thấy dự án này có tính khả thi. Vì vậy, Mỹ triển khai dự án vũ khí bom dơi và bác sĩ Adams cũng tham gia dự án này cùng với các nhà khoa học làm việc cho chính phủ Mỹ. Theo kế hoạch, nhóm nghiên cứu thực hiện tìm kiếm và bắt hàng trăm con dơi.

Kế đến, họ nghiên cứu chế tạo thiết bị gây cháy để con dơi có trọng lượng 30 gram có thể mang tới mục tiêu. Do vậy, một quả bom cháy nặng chưa đến 20 gram được tạo ra. Các nhà khoa học gắn vũ khí này vào mình con dơi. Thế nhưng, trong quá trình thử nghiệm, một số con dơi mang theo bom cháy bay ra khỏi khu vực thí nghiệm dẫn đến một vụ cháy nhỏ. Đến ngày 15/12/1943, Mỹ thử nghiệm bom dơi tại bãi thử ở bang Utah và đạt được thành công.

Nhóm nghiên cứu của tiến sĩ Lytle Adams đã thử nghiệm các loài dơi khác nhau.
Nhóm nghiên cứu của tiến sĩ Lytle Adams đã thử nghiệm các loài dơi khác nhau.

Adams đã xây dựng một đội ngũ những người có thể giúp biến dự án thành hiện thực. Nhóm nghiên cứu mà ông tập hợp cũng lập dị chẳng khác gì ông. Họ gồm nhà khoa học về động vật có vú thuộc Bảo tàng hạt Los Angeles, Tiến sĩ Jack von Bloeker, và các sinh viên làm việc trong phòng thí nghiệm của ông. Sau đó, người tạo ra bom napalm, Tiến sĩ Theodore Fieser, được bổ sung vào nhóm.

Điều kỳ lạ là nhóm còn có những người không thuộc giới khoa học, như nam diễn viên kiêm phi công Tim Holt, một vận động viên thể hình, một cựu quản lý khách sạn. Đáng chú ý nhất là nguyên trùm xã hội đen Patricio “Patsy” Batista và một cựu ngư dân đánh bắt tôm hùm đã trở thành thành viên của Hải quân Hoa Kỳ cũng tham gia dự án trên.

Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm các loài dơi khác nhau, trước khi chọn loài dơi thò đuôi (free-tailed bat) Mexico. Những con dơi này rất nhỏ, chỉ nặng 8,5g, vẫn có thể bay tốt khi mang một quả bom gấp ba lần trọng lượng cơ thể chúng.

Những quả bom hình thành từ vỏ nitrocellulose chứa đầy chất napalm. Các vật thể làm bằng vật liệu nitrocellulose cực kỳ dễ cháy và có thể tự cháy theo thời gian đã định. Sau một số thử nghiệm, nhóm nghiên cứu quyết định gắn những quả bom vào thân trước của con dơi bằng keo.

Vào tháng 5/1943, khoảng 4.000 con dơi bị bắt, được đặt trong các tủ lạnh để gây chế độ ngủ đông bắt buộc. Cuộc thử nghiệm với bom giả được tiến hành. Một chiếc lồng được thả từ máy bay B-52 ở độ cao 1.500 m và kết quả thật khủng khiếp. Hầu hết dơi bắt đầu hồi phục sau chế độ ngủ đông trong khi lao xuống nhưng không thể bay và chết khi va chạm với mặt đất.

Sau một số điều chỉnh, khắc phục, thí nghiệm được lặp lại với bom thật tại căn cứ phụ của Sân bay quân sự Carlsbad. Kết quả đã dẫn đến một tai nạn khác. Nhiều con dơi mang bom thoát ra được đã chui vào gầm một thùng nhiên liệu. Khi những quả bom do chúng mang phát nổ, phạm vi thử nghiệm chìm trong biển lửa.

Sau sự cố này, Lực lượng Không quân đã chuyển dự án cho Hải quân và nó được đổi tên là “Project-X-Ray”. Sau đó, “bom dơi” được giao cho lực lượng Thủy quân lục chiến triển khai.

Đơn vị này đã thực hiện một số thay đổi và đạt được những thành công đáng ngạc nhiên trong quá trình thử nghiệm, đến mức Ủy ban Nghiên cứu Quốc phòng (NDRC) đưa ra kết luận, bom dơi rất hiệu quả, có thể kích hoạt cho hàng nghìn vụ cháy.

Một cuộc thử nghiệm khác được sắp xếp, nhưng Đô đốc chỉ huy Hạm đội đã hủy bỏ kế hoạch, khi biết những con dơi không được chuẩn bị đầy đủ để tham chiến cho đến năm 1945. Vậy là sau khi chi 2 triệu USD (gần 30 triệu USD ngày nay), dự án bom dơi bị xếp xó.

Mặc dù vậy, ngay cả sau khi quân Nhật đầu hàng và Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc, TS Adams vẫn nhấn mạnh rằng, những quả bom dơi của ông sẽ gây ra sức tàn phá lớn hơn nhiều so với những quả bom nguyên tử nhưng ít gây chết người hơn.

Thật ra, nếu bom dơi được sử dụng như dự định, thì hậu quả hỏa hoạn vẫn gây thiệt hại về nhân mạng của binh lính, trẻ em, dân thường và cả loài dơi. Tốt hơn hết là những thứ vũ khí mang tính hủy diệt như vậy đừng bao giờ được sử dụng.

Cập nhật: 23/09/2022 Theo kienthuc/gdtđ
  • 1.364