Giáo hội Nga lập khoa Thần học trong đại học hạt nhân

  •  
  • 454

Giới khoa học Nga thể hiện sự phản đối sau khi Giáo hội Chính thống công bố kế hoạch lập khoa Thần học trong cơ sở nghiên cứu hạt nhân hàng đầu tại nước này.

Giáo hội Chính thống Nga thông báo Đại học Nghiên cứu Nguyên tử Quốc gia Moscow sẽ có thêm khoa Thần học vào mùa thu năm nay, RIA Novosti đưa tin.

Ngay lập tức, nhiều nhà khoa học lên tiếng phản đối kế hoạch của Giáo hội. Họ cho rằng giới lãnh đạo tôn giáo can thiệp thô bạo vào hoạt động giáo dục thế tục. 91 thành viên của Viện Hàn lâm Khoa học Nga đã ký vào một thư để bày tỏ sự phản đối của họ. Sau đó, 3.260 người đã gửi thư phản đối tới Giáo Hội trên mạng Internet.

Giáo hội Nga lập khoa Thần học trong đại học hạt nhân
Đại học Nghiên cứu Nguyên tử Quốc gia Moscow. (Ảnh: RIA Novosti)

"Tôi cho rằng khoa học và tôn giáo là hai lĩnh vực xung khắc nhau. Thành lập khoa Thần học trong Đại học Nghiên cứu Nguyên tử Quốc gia Moscow là ý tưởng kỳ dị và nực cười. Tôi sẽ chẳng bao giờ quên cảnh tượng tôi bước giữa những tòa nhà trong viện để lấy một chút nitơ lỏng và gặp một đoàn người rước thánh giá. Đối với tôi, đó là một cảnh tượng buồn cười", Yaroslav Sadovsky, giảng viên của khoa vật lý plasma của trường, phát biểu. Sadovsky là người vô thần.

Trong khi đó, đại diện của Giáo hội nói khoa Thần học sẽ không chỉ nghiên cứu thần học.

"Giảng viên của khoa Thần học sẽ giảng những môn khoa học nhân văn khác, như Lịch sử tư tưởng Thiên chúa giáo hay Lịch sử Hội họa", Vladimir Shmaliy, người đứng đầu chương trình đào tạo sau tiến sĩ của Giáo hội, phát biểu.

Ngoài ra Shmaliy còn khẳng định rằng, chính ban lãnh đạo của trường nảy ra ý tưởng thành lập khoa Thần học.

Nhiều trường đại học danh tiếng ở phương Tây, như Harvard và Oxford, có những khoa liên quan tới thần học. Thậm chí các trường đó còn thành lập tu viện và trường tôn giáo. Tuy nhiên, những khoa, tu viện và trường đó ra đời từ thế kỷ 15 tới thế kỷ 19, khi đạo Thiên chúa thống trị phương Tây.

Kết quả một cuộc khảo sát ý kiến về giáo dục bậc cao do tạp chí kinh doanh Expert thực hiện cho thấy, Đại học Nghiên cứu Nguyên tử Quốc gia Moscow xếp thứ ba trong số các cơ sở đào tạo bậc cao tốt nhất tại Nga.

Theo VNE
  • 454