Hai nữ sinh tìm ra đồng xu 1200 tuổi

  •  
  • 2.845

Không chỉ hai cô gái, các nhà khảo cổ học cũng không khỏi bất ngờ khi họ tìm thấy đồng xu quý hiếm.

Cuối tháng 10 vừa qua, Dor Yogev và Ella Dicks tham gia đoàn khảo cổ cùng các bạn trong lớp tại thị trấn Kama, hạt Galilee, Israel. May mắn đã đến với hai cô gái khi họ phát hiện một số đồng xu, trong đó có đồng vàng được cho là 1.200 tuổi.

Theo các nhà khảo cổ, đồng xu vàng có từ thế kỷ thứ 8 sau Công nguyên, được khắc tiếng Ả Rập và có liên quan tên của nhà tiên tri Muhammad.

Hai nữ sinh tìm ra đồng xu quý hiếm.
Hai nữ sinh tìm ra đồng xu quý hiếm. (Ảnh: The Jerusalem Post).

"Khi đang đào đất, tôi thấy đồng xu rất sáng. Khi nhận ra nó, tôi đã hét lên và vô cùng thích thú", Dor Yogev chia sẻ trên The Jerusalem Post.

Omar Zeidan - đại diện Cơ quan Khảo cổ Israel (IAA) - cho hay: "Những đồng xu được phát hiện tại khu vực các tòa nhà có từ thế kỷ VII, VIII. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng thấy nhiều mảnh vỡ của đồ gốm, các vật kim loại và xương động vật".

Theo Omar, chúng là dấu hiệu cho thấy con người từng sống ở đây trong thời kỳ đầu của Hồi giáo.

Đồng xu được cho là 1.200 năm tuổi mới được phát hiện.
Đồng xu được cho là 1.200 năm tuổi mới được phát hiện. (Ảnh: The Jerusalem Post).

Tiến sĩ Robert Cole - chuyên gia IAA - cũng bày tỏ sự vui mừng khi hai học sinh tìm ra đồng xu vàng quý hiếm.

"Đối với người bình thường, đồng xu đó có giá trị rất lớn. Khoảng 4-5 đồng như thế có thể mua được ngôi nhà trong làng", ông Robert khẳng định.

"Đây là trải nghiệm đáng nhớ trong cuộc đời. Học sinh luôn tò mò và muốn tìm hiểu về quá khứ, nên việc tiếp xúc khảo cổ học có ý nghĩa quan trọng đối với các em", Sylvia Aishlien, giáo viên của hai nữ sinh, chia sẻ.

Cập nhật: 08/11/2016 Theo Zing
  • 2.845