Hầm mộ chứa đầy kho báu ẩn giấu giữa đội quân đất nung

  •  
  • 408

Khám phá khảo cổ học mới đây đã làm say mê cộng đồng khoa học quốc tế, phát hiện một căn phòng chôn cất chứa đầy kho báu, chúng ẩn giấu giữa các chiến binh của đội quân đất nung ở Trung Quốc.

Tại tỉnh Thiểm Tây (Trung Quốc), các nhà khảo cổ học mới tiết lộ những thông tin chưa từng được biết đến trước đây về phong tục chôn cất và kho báu triều đại nhà Tần, đặc biệt là của giới thượng lưu và các thành viên hoàng tộc.

Những hiện vật được phát hiện đã minh chứng cho sự phong phú và phức tạp của các nền văn minh cổ đại, chứng tỏ tầm quan trọng trong công tác bảo vệ các thành viên trong gia đình vua chúa ngày xưa bằng những vũ khí chưa từng được biết đến trước đây, cũng như cho thấy vai trò to lớn của quân đội.

Ngôi mộ chứa đầy của cải ẩn giấu giữa hàng nghìn chiến binh

 Đội quân đất nung trong lăng mộ hoàng đế Tần Thủy Hoàng
Đội quân đất nung trong lăng mộ hoàng đế Tần Thủy Hoàng (Ảnh: Science et vie).

Chính phủ Trung Quốc ngày càng muốn khám phá sâu hơn khu vực Tây An (Thiểm Tây) - nơi có lăng mộ hoàng đế Tần Thủy Hoàng - nhằm tìm hiểu những bí ẩn của đội quân đất nung, cũng như các hiện vật lịch sử bị chôn vùi. Việc khảo cổ những di tích này còn nhằm mục đích bảo tồn di sản văn hóa và lịch sử của Trung Quốc.

Trước đó vào năm 2010, cuộc khai quật được thực hiện tập trung vào nền móng của lăng mộ đã tiết lộ một cung điện đồ sộ với 18 ngôi nhà được bố trí xung quanh một chính điện trung tâm và các cuộc khai quật gần đã phát hiện ra một phòng chôn cất bí ẩn với những hiện vật quý giá: một chiếc quan tài khổng lồ nặng 16 tấn.

Những hiện vật này cho thấy mức độ tinh xảo và giàu có hiếm thấy so với các ngôi mộ khác cùng thời kỳ này. Các nhà khảo cổ cũng đã phát hiện ra các đồ vật nghi lễ và vũ khí.

Họ cho rằng người đã khuất được chôn cất là một cá nhân có tầm quan trọng lớn về mặt xã hội và quân sự. Đây có thể là hoàng tử Cao - con trai Hoàng đế Tần Thủy Hoàng. Nhân vật này được xây dựng từ những huyền thoại và truyền thuyết, ghi rõ bởi Tư Mã Thiên.

Một nhân vật lịch sử quan trọng được quân đội bảo vệ

Theo ghi chép lịch sử, hoàng tử Cao có vai trò quan trọng trong triều đình thời nhà Tần. Ông đã góp phần rất lớn vào việc mở rộng lãnh thổ của đế chế. Triều đại Tần, do Hoàng đế Tần Thủy Hoàng thành lập vào năm 221 trước Công nguyên.

Vị hoàng tử này còn được biết đến với nhiều cải cách hành chính và quân sự. Thời kỳ này cũng diễn ra việc xây dựng Vạn Lý Trường Thành và thành lập đội quân đất nung - những người có nhiệm vụ phải bảo vệ hoàng đế khi ông sang thế giới bên kia.

Quan tài và nhiều đồ vật có giá trị được phát hiện trong một căn phòng chôn cất bí ẩn
Quan tài và nhiều đồ vật có giá trị được phát hiện trong một căn phòng chôn cất bí ẩn giữa đội quân đất nung (Ảnh: Science et vie).

Các cuộc khai quật gần đây đã tiết lộ những dòng chữ và đồ vật cá nhân có thể thuộc về hoàng tử Cao. Theo ghi chép của Tư Mã Thiên, sau cái chết của hoàng đế Tần Thủy Hoàng, con trai út là Hồ Hợi lên ngôi bằng cách tàn sát những người anh của mình.

Hoàng tử Cao đã bày tỏ với Hồ Hợi về sự hối hận vì đã không tự nguyện cùng cha sang thế giới bên kia. Ông đã yêu cầu được chết và chôn cất trong lăng mộ cùng cha, Hồ Hợi đã chấp nhận yêu cầu này.

Tuy nhiên, câu chuyện của hoàng tử Cao có thể hoàn toàn là hư cấu. Mặc dù Sử ký Tư Mã Thiên là một cuốn biên niên sử lịch sử nhưng nó trình bày các truyền thuyết dưới dạng sự thật, giống như trong cuốn sách về lịch sử của Roma "Ab urbe condita" của Livy, theo trang Archeonews.

Sử ký mô tả lăng mộ có 100 dòng sông thủy ngân chảy qua, điều này có vẻ phóng đại nhưng nó không hoàn toàn bịa đặt. Các cuộc kiểm tra đất cho thấy hàm lượng thủy ngân ở đây cao gấp 100 lần so với bình thường.

Ý nghĩa đội quân đất nung thời nhà Tần

Đội quân đất nung bao gồm hàng nghìn bức tượng binh lính có kích thước thật để bảo vệ hoàng đế Tần Thủy Hoàng ở thế giới bên kia. Mỗi bức tượng được điêu khắc những nét độc đáo của quân đội phản ánh cách tổ chức quân sự và sự đa dạng của quân đội thời kỳ đó.

Các chiến binh xếp hàng trong các hố gần lăng mộ của hoàng đế, được hộ tống bởi ngựa và xe đất nung. Chúng minh họa sức mạnh quân sự của triều đại nhà Tần. Bộ sưu tập hùng vĩ này được phát hiện vào năm 1974, kể từ đó đã trở thành chủ đề của nhiều nghiên cứu và là biểu tượng cho sự khéo léo, tận tâm trong tang lễ ở thời đại nhà Tần.

Việc phát hiện gần đây về một phòng chôn cất được trang trí lộng lẫy giữa các bức tượng đã bổ sung thêm một khía cạnh mới giúp chúng ta hiểu biết hơn về đội quân này.

Cho đến nay, nhiều người tin rằng đội quân đất nung được tạo ra chỉ để bảo vệ hoàng đế Tần Thủy Hoàng ở thế giới bên kia. Tuy nhiên, sự hiện diện của ngôi mộ được cho là của hoàng tử Cao ở đây cho thấy những bức tượng này cũng có tác dụng bảo vệ các thành viên quan trọng khác của hoàng tộc.

Nhiều ngôi mộ tương tự có thể cũng sẽ được phát hiện, nó sẽ cung cấp những hiểu biết mới về tập tục chôn cất và tín ngưỡng của triều đại nhà Tần. Khám phá đã cho thấy tầm quan trọng của đội quân đất nung, nhấn mạnh vai trò đa chức năng của nó trong việc bảo vệ giới tinh hoa thời nhà Tần khi họ sang thế giới bên kia.

Phát hiện cũng giúp chúng ta có thêm kiến thức về cấu trúc và thứ bậc xã hội thời bấy giờ. Nó nhấn mạnh vai trò của các thành viên trong gia đình hoàng tộc trong việc quản lý và bảo vệ đế chế.

Cập nhật: 17/06/2024 Dân Trí
  • 408