Mộ cổ đầy báu vật của hoàng đế Trung Hoa

  •   1,52
  • 10.035

Lăng mộ 2.100 năm tuổi của hoàng đế Liu Fei mới được phát hiện ở tỉnh Giang Tô, với nhiều đồ tùy táng và vàng bạc, cho thấy cuộc sống xa hoa của các vương giả xa xưa.

>>> Phát hiện mộ cổ gần 2000 năm ở Trung Quốc

Lăng mộ bao gồm ba mộ chính, 11 mộ phụ, khu vực để xe ngựa và vũ khí, phần còn lại của một bức tường thành lớn bao quanh. Theo các nhà nghiên cứu của Bảo tàng Nam Kinh, bức tường có chiều cao ban đầu khoảng 490m.

Mộ cổ đầy báu vật của hoàng đế Trung Hoa
Khu vực khai quật lăng mộ, với ba một chính trong đó có mộ của Liu Fei ở vị trí dưới cùng. (Ảnh: Live Science)

Ngôi mộ được bao phủ dưới một gò đất lớn, trải dài khoảng 150m. Khu vực này chứa hai trục dài dẫn đến nơi chôn cất có chiều dài 35m, chiều rộng 26m và chứa nhiều vật dụng dành cho vị vua khi sang thế giới bên kia. Nơi chôn cất được chia thành nhiều hành lang và phòng nhỏ. Mỗi phòng chứa nhiều vũ khí như kiếm sắt, mũi giáo nhọn, nỏ, dao... và hơn 20 mô hình xe ngựa. Một khu vực được xác định là nhà bếp dành cho nhà vua tại khu lăng mộ, với nhiều đồ dùng như vạc đồng, giá đỡ ba chân, nồi hơi, chén, ấm trà, vỏ sò, xương động vật và hạt cây.

Tại khu vực khai quật, các nhà khảo cổ đồng thời phát hiện khoảng 10.000 hiện vật, trong đó có nhiều món đồ giá trị như vàng, bạc, đồng, ngọc bích, đồ sơn mài, nhạc cụ, các loại đèn với nhiều hình dạng khác nhau. Nhóm khảo cổ cho rằng ngôi mộ từng bị đánh cắp trước đây, tuy nhiên vẫn còn lại nhiều hiện vật quý, trong đó có 100.000 đồng xu Banliang, với đặc trưng là một lỗ lớn hình vuông ở giữa.

Live Science dẫn lời nhóm chuyên gia cho hay, việc tìm thấy các đồ vật giá trị cho thấy điều này phù hợp với lối sống xa hoa của vị vua này theo sử sách. Liu Fei qua đời năm 128 trước Công nguyên, trong năm cầm quyền thứ 26 của vương triều Jiangdu.

Việc phát hiện khu lăng mộ được hy vọng có thể cung cấp nhiều thông tin nghiên cứu quan trọng về giai đoạn lịch sử này của Trung Quốc.

Theo Vnexpress
  • 1,52
  • 10.035