Hành trình tàu thăm dò sao Hỏa Phoenix

Sứ mệnh thăm dò sao Hỏa của con tàu Phoenix vừa được xác nhận đã chấm dứt, sau khi nó đột ngột ngừng liên lạc với trái đất kể từ ngày 2/11.

>>> NASA mất liên lạc với tàu thăm dò Phoenix

Con tàu vũ trụ mang theo thiết bị thăm dò sao hỏa Pheonix được phóng từ Trung tâm Không gian Kennedy, bang Florida, Mỹ, hôm 4/8/2007. Con tàu này có sứ mệnh khám phá sự tồn tại của nước trên sao Hỏa.

Mô hình tàu thăm dò Pheonix khi chuẩn bị đáp xuống sao Hỏa tháng 5/2008, sau nhiều tháng hành trình từ trái đất.

Hình ảnh tàu thăm dò Phoenix đáp xuống sao Hỏa được tái hiện trên máy tính.

Cánh tay robot gắn trên tàu thăm dò Phoenix đang thu mẫu đất đá trên bề mặt sao Hỏa để chuyển đến kính hiển vi phân tích, tháng 6/2008. (Ảnh: NASA)

Hai vết đào xới của Phoenix trên sao hỏa. Tàu này đột ngột ngừng liên lạc với trái đất sau khi hoạt động trên hành tinh này hơn 5 tháng.

Hai tấm ảnh cho thấy một loại chất trắng được coi là nước đang tan trên sao Hỏa hôm 20/6. Việc phát hiện ra có nước trên sao Hỏa có ý nghĩa rất quan trọng, giúp giải đáp các thắc mắc liệu có sự sống, dù ở dạng vi khuẩn, trên hành tinh này hay không.

Kính hiển vi điện tử gắn trên tàu Phoenix đang phân tích mẫu đất đá do cánh tay robot thu được hồi tháng 6. Đây là lần đầu tiên con người có dịp nghiên cứu trực tiếp mẫu đất đá của hành tinh đỏ kể từ sứ mệnh của tàu thăm dò Viking cũng của NASA những năm 1970. (Ảnh: Reuters)

Đất cát trên sao Hỏa phủ trên thiết bị của con tàu thăm dò. Sứ mệnh kéo dài 5 tháng của con tàu này coi như kết thúc sau khi nó ngừng mọi liên lạc với trái đất hôm 2/11.

Hải Ninh - Vnexpress (Theo Reuters)