Hộp đen máy bay Lion Air đã được giải mã

  •  
  • 948

Dữ liệu vừa được trích xuất từ hộp đen được cho là phù hợp với những giả thuyết mà các nhà nghiên cứu trước đây đưa ra.

Dữ liệu từ hộp đen chiếc máy bay Boeing 737 Max 8 của hãng hàng không Lion Air (Indonesia) đâm xuống biển Java tháng trước cho thấy phi công đã phải vật lộn để cứu máy bay nhưng không thành.

Cụ thể, phi công đã nỗ lực cứu chiếc Boeing 737 Max 8 ngay từ khi nó vừa cất cánh vì mũi của máy bay liên tục chúi xuống do bị hư bộ phận cảm biến, theo New York Times.

Bánh máy bay được tìm thấy.
Bánh máy bay được tìm thấy. (Ảnh: GETTY IMAGES).

Cụ thể, trong chuyến bay kéo dài 11 phút, mũi máy bay Boeing 737 Max 8 chúi mũi liên tiếp ít nhất 25 lần. Sau mỗi lần máy bay lao xuống, phi công đã cố gắng đưa máy bay trở về trạng thái cân bằng nhưng cuối cùng không thể kiểm soát và máy bay đâm xuống biển với vận tốc hơn 700 km/giờ.

Thông tin trên được trích từ báo cáo điều tra sơ bộ vụ tai nạn hàng không của Indonesia tháng trước làm toàn bộ 189 người trên chuyến bay thiệt mạng. Toàn bộ báo cáo sẽ được công bố vào chiều 28-11.

Dữ liệu vừa được trích xuất từ hộp đen được cho là phù hợp với những giả thuyết mà các nhà nghiên cứu trước đây đưa ra: Rằng hệ thống cảm biến góc tấn (AOA) cung cấp dữ liệu cho phi công về góc nghiêng của phần mũi máy bay nhằm ngăn chặn máy bay bị đâm bổ xuống đã gặp vấn đề trước đó.

“Tất cả đều phù hợp với giả thuyết trước đó đưa ra" - John Hansman Jr., giáo sư hàng không và du hành vũ trụ, đồng thời là giám đốc trung tâm quốc tế về vận tải hàng không tại Viện Công nghệ Massachusetts, cho biết.

Những nạn nhân được tìm thấy sau vụ rơi máy bay ngày 29/10.
Những nạn nhân được tìm thấy sau vụ rơi máy bay ngày 29/10. (Ảnh: REUTERS).

Các nhà điều tra cho biết trước khi bị nạn, chiếc máy bay Boeing 737 Max 8 đã gặp trục trặc trong bốn chuyến bay cuối cùng. Trong đó có một hành trình mà cả cảm biến AOA và đồng hồ đo tốc độ đều có vấn đề. Đến hôm 28-10, Lion Air đã thay cảm biến AOA cho chiếc Boeing 737 Max 8. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lo ngại rằng việc thay thế này không cải thiện được vấn đề mà còn khiến nó tệ hơn.

Trong tuyên bố hôm 27-11, hãng Boeing cho biết họ không thể đưa ra bình luận về vụ tai nạn vì quá trình điều tra vẫn đang được tiến hành. Tuy nhiên, hãng này cũng nhắc lại rằng: "phản ứng phù hợp của phi hành đoàn đối với những trường hợp này, bất kể nguyên nhân là gì, đều đã được quy định trong các thủ tục hiện có".

Ngày 29/10, chiếc máy bay Boeing 737 Max 8 của hãng hàng không Lion Air bị mất tích khỏi radar chỉ 13 phút sau khi cất cánh từ Jakarta. Máy bay sau đó được tìm thấy tại biển Java cách bờ khoảng 15km. Hộp đen máy bay được tìm thấy hôm 1/11.

Cập nhật: 28/11/2018 Theo PLO
  • 948