Hươu sống sót nhiều năm với mũi tên xuyên xương sườn

  •  
  • 1.124

Con hươu bị bắn tên xuyên xương sườn nhưng tiếp tục sống qua nhiều năm đến khi thợ săn khác giết chết và phát hiện ra bí mật của nó.

Con hươu đuôi trắng ở North Carolina, Mỹ bị một phần mũi tên găm trong cơ thể suốt nhiều năm. Con vật may mắn sống sót nhờ xương bao phủ quanh thân và đầu mũi tên, theo Live Science. Khi giết con hươu và phát hiện mũi tên cũ, người thợ săn giữ lại phần xương kỳ lạ. Vào tháng 2/2017, Hiệp hội Bảo tồn Động vật hoang dã bang Utah (UCOA) chia sẻ bức ảnh chụp phần xương sườn chứa mũi tên trên Facebook.

Trong bức ảnh, mũi tên nằm chéo, xuyên qua 5 xương sườn và hoàn toàn được bao bọc trong các lớp xương. Khi các mô cứng hình thành xung quanh mũi tên, cấu trúc này có chức năng giống như một cái nẹp cho phần xương sườn gãy và hỗ trợ cơ thể bị thương của con hươu, đại diện của UCOA cho biết.

Xương mọc xung quanh mũi tên sau khi con hươu bị bắn gãy xương sườn.
Xương mọc xung quanh mũi tên sau khi con hươu bị bắn gãy xương sườn. (Ảnh: Jackie Stegall).

Trước khi bị bắn chết, con hươu trông bình thường và khoẻ mạnh, Robert Stegall, chủ sở hữu của bộ xương sườn, chia sẻ với Wide Open Spaces, một trang web về các hoạt động ngoài trời như câu cá và săn bắn. Bố của Stegall bắn chết con hươu đuôi trắng đực này ở quận Anson, North Carolina, Mỹ, 30 năm trước.

Stegall kể lại bố của ông không nhận thấy điều gì bất thường cho đến khi lột da con hươu và thấy xương bọc xung quanh một mũi tên ở xương sườn nó. Cuối cùng, bố của Stegall quyết định đóng khung trưng bày bộ xương sườn. Đến năm 2017, ông tặng nó cho con trai của mình làm quà sinh nhật.

Xương phát triển xung quanh mũi tên xuyên qua sườn nhìn có vẻ đáng sợ. Tuy nhiên, việc xương mọc bao quanh vật lạ cắm vào cơ thể không hiếm gặp, theo Yara Haridy, sinh viên cao học tại bảo tàng Lịch sử Tự nhiên, Berlin, Đức.

"Tôi đã thấy xương phát triển xung quanh nhiều vật lạ, thường là răng", Haridy cho biết. Ví dụ, khi động vật săn mồi ngoạm lấy con mồi và răng của nó bị dính vào xương của con mồi, xương có thể phát triển xung quanh cái răng khi liền lại.

Khi con hươu bị thương, vài xương sườn có thể bị gãy gây chảy máu nhiều. Những cục máu đông không chỉ bám trên đoạn xương gãy mà còn có thể tụ lại trên mũi tên. "Máu đông sau đó biến thành khung để hình thành mô sẹo mềm, tạo thành sụn. Sau đó, sụn được thay thế bởi xương, tạo thành mô sẹo cứng", Haridy giải thích.

Xương cũng có thể hình thành xung quanh mũi tên thông qua xương hoá dị sản, một quá trình bệnh lý xảy ra sau chấn thương. Trong trường hợp này, những mô khác chuyển hoá thành xương. Rất khó để có thể kết quả quá trình phát triển xương nào đã diễn ra trong cơ thể con hươu nếu không cắt mô xương và phân tích, nhưng cả hai trường hợp đều có thể xảy ra, Haridy cho biết.

Cập nhật: 26/06/2018 Theo VNE
  • 1.124