Indonesia thống nhất múi giờ

  •  
  • 1.142

Từ ngày 28/10 tới, quốc đảo Indonesia trải rộng gần 50 kinh độ chỉ còn 1 múi giờ duy nhất, thay vì có đến 3 như hiện nay. Việc thay đổi nhằm cải thiện năng suất lao động, hiệu suất truyền tải thông tin, thúc đẩy phát triển kinh tế trên toàn đất nước 240 triệu dân này.

Từ nhiều thập niên qua, Indonesia có 3 múi giờ, gọi theo kiểu địa phương là giờ miền tây, miền trung và miền đông.

Thủ đô Jakarta thuộc giờ miền tây, sớm hơn giờ quốc tế đi qua Kinh tuyến gốc ở London (GMT) 7 tiếng, tức bằng giờ Việt Nam (GMT + 7).

Indonesia thống nhất múi giờ

Trong khi đó, cụm đảo Sulawesi nằm về phía đông đảo Bornéo với thành phố lớn nhất là Makassar thuộc giờ miền trung, sớm hơn GMT 8 tiếng (GMT + 8), và bằng giờ với Singapore, Malaysia.

Xa hơn về phía đông cho đến giáp quốc gia Papua New Guinea, múi giờ miền đông sớm hơn thủ đô Jakarta 2 tiếng (GMT + 9).

Nhưng từ ngày 28/10 tới, múi giờ miền trung (GMT + 8, trùng múi giờ của Singapore, Malaysia và Trung Quốc) sẽ là giờ chung trên toàn bộ lãnh thổ gần 2 triệu km2 với hơn 17.000 hòn đảo này.

Động thái này nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế trên toàn đất nước có 240 triệu dân, Bộ trưởng Thương mại Indonesia Gita Wirjawan nói.

Sau khi điều chỉnh, sàn chứng khoán Indonesia sẽ mở cửa chậm hơn các sàn chứng khoán Singapore và Malaysia 30 phút, thay vì 90 phút như hiện tại.

“Lợi ích của việc chỉnh giờ này là đồng bộ hóa các giao dịch thương mại và tài chính (ở Indonesia - PV) với các thị trường trong khu vực”, chuyên gia kinh tế của ngân hàng PT Bank Danamon Indonesia nhận định.

Theo Thanh Niên
  • 1.142