Khách sạn đầu tiên trên vũ trụ sẽ được mở cửa vào năm 2020

  •  
  • 1.666

Công ty Bigelow Aerospace và công ty Liên minh United Launch Alliance (ULA) đã tuyên bố kế hoạch phóng một khách sạn bơm hơi lên vũ trụ vào năm 2020.

Tại một cuộc họp báo trong hội nghị không gian Hoa Kỳ lần thứ 32 ở Colorado Spring, bang Colorado, Công ty Bigelow Aerospace (thuộc sở hữu của tỷ phú Robert Bigelow) và Công ty liên doanh Liên minh United Launch Alliance (ULA) - một liên doanh giữa Lockheed Martin Corp và Boeing, đã tuyên bố kế hoạch phóng một khách sạn giống như nhà ở bơm hơi lên vũ trụ vào năm 2020.

Tỷ phú Robert Bigelow nhấn mạnh rằng hỏa tiễn Atlas 5 của ULA mới có khả năng phóng khách sạn này vào quỹ đạo Trái đất tầm tháp.

Ông Bigelow chia sẻ: "Chúng tôi hy vọng các phi hành gia của NASA sẽ là những vị khách hàng chính ở lại trên khách sạn không gian. Chúng tôi mong muốn được cho phép thương mại hóa. Về cơ bản chúng tôi muốn được chia sẻ thời gian".

Theo ông Loren Grush thuộc The Verge – một trang tin công nghệ nổi tiếng, với việc đưa môi trường sống vào trong quỹ đạo, Bigelow và Ula đang cố gắng lôi kéo sự hưởng ứng của SpaceX và Boeing trong việc đưa con người lên sinh sống hoặc du lịch tại các khách sạn bơm hơi trên không gian.

Công ty Bigelow Aerospace sẽ phóng một khách sạn bơm hơi lên vũ trụ vào năm 2020.
Công ty Bigelow Aerospace sẽ phóng một khách sạn bơm hơi lên vũ trụ vào năm 2020.

Tỷ phú Bigelow và công ty của ông đã từng có kinh nghiệm trong việc thiết kế các môi trường sống trong không gian có thể bơm căng lên được làm bằng chất liệu giống như Kevlar và các loại vải khác bảo vệ chống lại các tác động từ các mảnh vụn trong quỹ đạo.

Chỉ mới tuần trước, công ty Bigelow Aerospace đã tung ra mô-đun Bigelow Expandable Activity Module (BEAM) - chứa trong thân con tàu Dragon (Falcon 9 mang theo tàu vũ trụ chở hàng Dragon của SpaceX với hơn 3.000kg vật tư lên ISS) để phục vụ các nhiệm vụ tiếp theo của SpaceX. BEAM sẽ cung cấp thêm khoảng 3,6m không gian sống cho các phi hành gia.

Mọi việc xảy ra trên BEAM sẽ cung cấp cho Bigelow và ULA những dữ liệu vô giá trong quá trình phát triển các khách sạn không gian thương mại sắp tới, được gọi là B330. Cũng giống như các BEAM, các B330 sẽ được phóng lên quỹ đạo như là một module nhỏ gọn, sẽ được bơm căng thêm 330 mét khối chỉ bằng một thao tác ấn nút.

Ông Loren Grush cho biết, công ty của doanh nhân tỷ phú Robert Bigelow hiện đang có kế hoạch xây dựng hai trạm B330 đầy đủ tiện ích vào năm 2019 và cả hai trạm này sẽ được gửi vào không gian trong năm 2020.

Mọi kế hoạch hợp tác giữa Bigelow Aerospace và ULA cũng như chi phí và cách thức tiến hành đều không được báo cáo một cách cụ thể. Trong một hội nghị chuyên đề, ông Robert Bigelow cho biết: "Bây giờ là quá sớm để nói cho mọi người biết chi tiết về kế hoạch này".

Những người thuộc đội dự án đang suy đoán xem liệu cuộc sống tương lai trên khách sạn bơm hơi trên không gian sẽ như thế nào.

Cập nhật: 18/04/2016 Theo Khampha
  • 1.666