Khám phá "địa ngục" trên Trái đất

  •   3,73
  • 5.863

Nếu đã chán ngán khung cảnh thành phố hay mệt mỏi với các chuyến đi lên rừng, xuống biển vô vị, bạn có thể tìm hứng khởi cho bản thân bằng một cuộc tham quan sa mạc Danakil ở Ethiopia, một trong số ít những nơi không thể dừng chân lâu trên thế giới và được mệnh danh là "địa ngục trên Trái đất".

Theo báo Telegraph, sa mạc Danakil đặc trưng bởi vô số núi lửa dữ dội, nhiệt độ không khí nóng như thiêu như đốt, nhiều khí độc hại và các hồ chứa lưu huỳnh. Những điều kiện bất lợi này gần đây đã mang về cho sa mạc Danakil biệt danh "nơi khắc nghiệt nhất trên Trái đất".

Tại điểm nóng bất ổn này, mảng kiến tạo Arập khổng lồ đang tách ra từ một vết nứt mới, chia mảng châu Phi thành hai. Sự phân tách lớn này bắt đầu từ việc các thềm khổng lồ dưới bề mặt Trái đất dần dần tách rời ra, làm hình thành hai mảng "phôi thai" mới được các nhà khoa học hiện giờ gọi là mảng Somali và mảng Nubian. Kết quả của quá trình này là những cơn địa chấn và hoạt động núi lửa khi các khoảng trống xuất hiện cùng rạn nứt, khiến dung nham nằm sâu bên trong Trái đất phun trào lên bề mặt.

Các khách du lịch ưa mạo hiểm đang trả tiền để được tới tham quan trung tâm của cảnh quan hoang vu tại Danakil.

Kwama Ofori, 67 tuổi, một du khách đến từ London, nhận xét: "Nơi đây thú vị hơn nhiều một tuần quanh quẩn bên hồ bơi. Tuy nhiên, những người tham quan sa mạc Danakil nên ghi nhớ rằng, họ sẽ không có cơ hội trú ngụ trong một lều trại sang trọng bên bờ biển. Đây là một môi trường vô cùng khắc nghiệt, đầy các cảnh tượng và mùi lạ. Nhưng nó không giống bất cứ nơi nào khác và là địa điểm thú vị đáng xem. Toàn bộ nơi đây được tạo thành từ các màu sắc và kỳ quan chưa từng có ở nơi nào khác. Sức nóng hầu như không thể chịu đựng nổi, nhưng nó đáng để bạn thưởng thức nếu muốn khám phá một cái gì đó khác biệt".

Nhóm du khách thám hiểm đang ngắn nhìn dòng sông nham thạch trên núi lửa Erta Ale.


Tại lều trại dựng trên vành đai miệng núi lửa, du khách đang quan sát dòng chảy đỏ tươi từ hồ dung nham.

Hòn đảo muối nhỏ trên hồ.

Một chiếc "bánh nướng" muối màu vàng giữa vũng muối axít màu xanh lục.

Các dải muối thu nhỏ trên vũng axít màu xanh tạo thành những hình thù kỳ lạ ở núi lửa Dallol.

Mặt trời lên cao phía trên hồ muối lớn ở phía bắc sa mạc Danakil.

Mỏm đen quánh và tươi mới của dòng nham thạch gần đây nhất chảy tràn qua lớp dung nham cũ vốn đang che phủ vùng miệng núi lửa.

Lớp muối đa màu sắc tạo thành những hình thù kỳ dị.

Các thành viên đoàn thám hiểm chụp ảnh và quay phim sông nham thạch dưới ánh trăng.

Theo VietNamNet
  • 3,73
  • 5.863