Khi chúa sơn lâm chạm mặt vua đầm lầy, con nào sẽ thắng?

  •  
  • 425

Sư tử đực may mắn khi đuổi được bầy cá sấu hung dữ. Nếu xảy ra giao tranh, nó sẽ rất khó giữ được mạng sống trước những kẻ đi săn máu lạnh dưới nước.

Cá sấu và sư tử vốn dĩ là 2 loài thường xảy ra xung đột do chúng thường cướp mồi, hoặc thậm chí ăn thịt lẫn nhau. Tuy nhiên, rất hiếm khi có một cuộc đụng độ vẫn mang đến kết cục yên bình như trong đoạn clip dưới đây.

Được chia sẻ bởi kênh Disneynature, đoạn clip cho thấy một con cá sấu sông Nile trưởng thành xuất hiện đầy đe dọa với cái miệng rộng ngoác của nó, tiến đến con sư tử đực.

Ngay lập tức, con sư tử đực với móng vuốt và răng nanh sẵn sàng cho một cuộc tấn công. Con cá sấu cũng chẳng vừa khi há to miệng và vung chiếc đuôi khổng lồ của mình lên phía trước đe dọa đối thủ. Phía sau nó là ít nhất 3 con cá sấu khác cũng đang sẵn sàng lao lên bờ để "ăn tươi nuốt sống" kẻ địch.

Rõ ràng, mặc dù sư tư có thể "xưng bá" trên thảo nguyên, nhưng khi phải đối mặt với cá sấu, loài động vật nổi tiếng với những cú đớp cực kỳ mạnh mẽ, sư tử cũng phải e dè vài phần.

Dẫu vậy trong lần đụng độ này, sư tử mới là kẻ chiến thắng. Tiếng gầm và nanh vuốt của sư tử khiến con cá sấu sợ hãi, lùi về dưới làn nước, và những con cá sấu xung quanh cũng nhanh chóng bỏ cuộc.

Quyết tâm và sức mạnh của sư tử khiến cá sấu chùn bước.
Quyết tâm và sức mạnh của sư tử khiến cá sấu chùn bước.

Trong tự nhiên, cá sấu và sư tử rất hay cướp mồi của nhau khi chúng nhìn thấy thời cơ chín muồi. Sư tử được biết là có thể giết những con cá sấu bò lên trên đất liền, trong khi điều ngược lại thường xảy ra với sư tử nếu chúng lội xuống nước. Bằng chứng là móng vuốt sư tử thỉnh thoảng được tìm thấy bên trong dạ dày cá sấu.

Được mệnh danh là "vua của muôn loài", sư tử có lực cắn đáng kinh ngạc lên tới 457.000 kg/m2 (1000 PSI) tương đương với 1.700N. Tuy nhiên, con số này chẳng đáng là bao khi so với cá sấu - loài bò sát được mệnh danh "ông vua" của những cú đớp chết chóc.

Cụ thể, với lực cắn khủng khiếp lên tới 2,6 triệu kg/m2 của mình, cá sấu châu Phi được xếp đầu danh sách những động vật có cú đớp uy lực nhất. Thông thường, chỉ một cú đớp của cá sấu cũng có khả năng nghiền nát xương, hạn chế đáng kể chuyển động của mục tiêu.

Ngay cả những loài cá sấu ít nguy hiểm hơn như cá sấu cửa sông hay cá sấu nước mặn, cũng sở hữu lực cắn trung bình 5000 PSI - gấp 5 lần so với một con sư tử trưởng thành.

Thông thường, sau khi dùng cú đớp trời giáng của mình, con cá sấu sẽ kéo nạn nhân xuống con sông để nhấn chìm tới ngạt thở. Sau đó, để xé mồi, cá sấu ngoạm chặt miếng thịt rồi xoay người nhiều vòng để dứt thịt ra.

Thoạt nhiên, bạn có thể cho rằng điều này là bất khả thi vì chúng không có được điểm tựa, nhưng với cá sấu, đây hoàn toàn không phải là điều khó khăn. Ngay khi đánh hơi được mùi máu, 5, hay 6 con cá sấu sẽ cùng bơi đến tỏ ý muốn chia sẻ bữa ăn. Kết quả là con mồi sẽ bị xé ra thành hàng trăm mảnh nhỏ bởi những bộ hàm to khỏe và cú xoay người mãnh liệt.

Điều này cho thấy con sư tử đực trong đoạn clip trên đã thực sự may mắn khi đuổi được bầy cá sấu khỏi miếng mồi của chúng, vì nếu xảy ra giao tranh, sư tử sẽ rất khó giữ được mạng sống trước những kẻ đi săn máu lạnh dưới nước.

Cập nhật: 15/03/2022 Theo Dân Trí
  • 425