Khi nước Tần diệt vong, đội quân hùng mạnh mà Tần Thủy Hoàng vô cùng tự hào đang ở đâu?

  •   26
  • 34.779

Tần Thủy Hoàng là vị vua thứ 36 của nước Tần, đồng thời là Hoàng đế đầu tiên thống nhất Trung Hoa sau khi tiêu diệt sáu nước chư hầu, chấm dứt thời kỳ Chiến Quốc. Tuy nhiên, chỉ 3 năm sau khi ông qua đời, nhà Tần rơi vào cảnh diệt vong.

Tần Thủy Hoàng rất tự hào về lực lượng bất khả chiến bại của mình
Tần Thủy Hoàng rất tự hào về lực lượng bất khả chiến bại của mình. Ảnh: Sohu

Là triều đại phong kiến đầu tiên trong lịch sử cổ đại Trung Quốc, nhà Tần tuy không tồn tại lâu nhưng có tầm ảnh hưởng rất lớn, thậm chí Tần Thủy Hoàng cũng nổi tiếng hàng nghìn năm và trở thành một trong những vị hoàng đế vĩ đại nhất. Có thể nói, nhà Tần lúc bấy giờ đang phát triển cực thịnh, dù là kinh tế chính trị hay quân sự văn hóa. Tuy nhiên, do sự chuyên chế của vị hoàng đế thứ nhất Tần Thủy Hoàng và sự kém cỏi của hoàng đế thứ hai Hồ Hợi, nhà Tần chỉ tồn tại trong thời gian ngắn ngủi 15 năm, rồi sau đó biến mất.

Trên thực tế, luôn có những ý kiến khác nhau về nguyên nhân diệt vong của nhà Tần, có người nói nhà Tần bị hủy diệt bởi số mệnh, trong khi những người khác lại cho rằng nhà Tần bị diệt vong do chính bàn tay của con người. Mặc dù Tần Thủy Hoàng cực kỳ chuyên quyền, độc đoán, nhưng với tư cách là chúa tể của một đất nước, khả năng và chính sách cai trị của ông đều vô cùng đúng đắn, Tần Vương có thể được coi là một vị lãnh chúa chuẩn mực. Dưới sự lãnh đạo của ông, quân đội nhà Tần bất khả chiến bại, giống như những chiến binh và ngựa đất nung trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng, chúng đủ sức làm chấn động thiên hạ.

Mặc dù vậy, vào những năm cuối thời đại nhà Tần, Chương Hàm bại trận trước Hạng Vũ, liền gửi thư về xin viện binh. Nào ngờ Triệu Cao đố kị, định trị tội Chương Hàm, khiến ông tức giận, đầu hàng Hạng Vũ. Hành động này đã khiến Tần rơi vào tình trạng không còn binh lính, đây cũng là nguyên nhân trực tiếp nhất dẫn đến sự sụp đổ của nhà Tần. Tuy nhiên, chả lẽ lực lượng quân triều đình lại chỉ có ít như vậy, những người lính Tần từng quét sạch sáu nước, thống nhất Trung Hoa đã đi đâu mất rồi? Trên thực tế, cho đến cuối thời Tần, vẫn còn 500.000 quân Tần án binh bất động, vì họ chỉ một mực theo lệnh của Tần Thủy Hoàng! Chuyện gì đã xảy ra vậy?

Sau cái chết của Tần Thủy Hoàng, nhà Tần nhanh chóng suy tàn và bị diệt vong chỉ trong 3 năm
Sau cái chết của Tần Thủy Hoàng, nhà Tần nhanh chóng suy tàn và bị diệt vong chỉ trong 3 năm. Ảnh: Sohu

Hóa ra, năm 214 trước Công Nguyên, Tần Thủy Hoàng chỉ để lại 10 vạn quân ở phía bắc và đưa hơn 50 vạn quân xuống phía nam để mở rộng lãnh thổ. Địa hình nơi đây toàn đồi núi, rừng cây hiểm trở, tuy thua trận ở những chiến dịch đầu tiên, quân Tần dần thành công trong việc xây dựng hệ thống kênh đào, giúp vận chuyển rất nhiều quân lương để củng cố lực lượng trong cuộc tấn công thứ hai vào miền nam. Sau đó, quân Tần tiếp tục tấn công những vùng đất thuộc các tỉnh Phúc Châu, Quảng Đông, Quế Lâm. Chiến tranh giằng co liên miên không dứt, Tần Thủy Hoàng dường như biết được tầm quan trọng của vùng đất này nên đã ban lệnh tử thủ cho 50 vạn quân, cho dù có chuyện gì xảy, họ cũng không được phép rời khỏi vùng đất này.

Chính vì lý do này mà ở thời điểm đó, nhà Tần dù đã không còn binh lính nào, chuẩn bị diệt vong, nhưng 50 vạn quân kia vẫn không xuất hiện, tiếp tục đóng quân ở phía nam. Có lẽ rằng nếu không có lệnh tử thủ của Tần Thủy Hoàng thì đội quân này rất có thể sẽ trở về phía bắc để tham chiến, và đến lúc đó, số phận nước Tần sẽ đi theo một chiều hướng khác rồi!

Cập nhật: 20/09/2021 Theo Dân Việt
  • 26
  • 34.779