Khởi động dự án "Bách khoa thư về sự sống"

  •  
  • 205

Các nhà khoa học thế giới dự kiến sẽ biên soạn mọi thông tin về tất cả 1,8 triệu loài đã biết trên trái đất và tung lên một web site mở cho tất cả mọi người.

Nỗ lực này, được gọi là Encyclopedia of Life, sẽ cung cấp các bản mô tả về các loài, hình vẽ, bản đồ, video, âm thanh, thông tin do những người nghiệp dư cung cấp và đường link tới toàn bộ hệ gene cũng như các bài báo khoa học viết về chúng.

Các trang đầu tiên của thông tin sẽ được trưng bày hôm nay tại Washington, nơi dự án đồ sộ được một số viện nghiên cứu hàng đầu thế giới công bố. Sẽ mất 10 năm để hoàn thành dự án này. "Đó là một vườn thú tương tác", James Edwards, người sẽ là giám đốc độc quyền của Bách khoa thư cho biết.

Nếu quá trình lập Bách khoa thư trôi chảy, nó sẽ lấp đầy khoảng 300 triệu trang tin, mà nếu xếp nối đuôi nhau, sẽ có chiều dài 83.000 kilomét, và có thể trải dài gấp 2 lần đường xích đạo trái đất.

Hai tổ chức đã nhận chi 12,5 triệu đôla cho 2 năm rưỡi đầu tiên của công trình, mặc dù trang web này sẽ được miễn phí cho người xem. Thông tin được điều chỉnh vừa phải sao cho nó có ích cả cho những em nhỏ lẫn những nhà nghiên cứu sinh học, đồng thời khuyến khích các "nhà khoa học - công dân" bổ sung những ghi nhận của mình.

Trong hơn một thập kỷ, các nhà khoa học đã cố gắng biên soạn thậm chí chỉ là danh sách tất cả các loài trên trái đất, nhưng thất bại bởi nó quá phức tạp, quá đắt và quá cồng kềnh. Nỗ lực mới có thể thành công nhờ các công cụ tìm kiếm mới, các nhà khoa học nói.

Website sẽ đưa thông tin về tất cả 1,8 triệu loài đã biết trên trái đất
Website sẽ đưa thông tin về tất cả 1,8 triệu loài đã biết trên trái đất

T. An

Theo AP, Vnexpress
  • 205