Kỳ lạ nấm ký sinh hiếm gặp, "ngón tay thây ma" ở Úc

Các nhà khoa học gần đây đã phát hiện ra rằng, một loại nấm giống như ngón tay của thây ma, loài nấm có nguy cơ tuyệt chủng chỉ được biết đến từ một số ít các địa điểm, lại đang phổ biến ở Úc.

Một loại nấm giống như những ngón tay đang thối rữa của con người đang có nguy cơ tuyệt chủng.

Hình dạng của nó giống những ngón tay người mập mạp bám vào gỗ trong rừng
Hình dạng của nó giống những ngón tay người mập mạp bám vào gỗ trong rừng.

Chúng còn được gọi là ngón tay thây ma, hay những ngón tay cây chè, vì hình dạng của nó giống những ngón tay người mập mạp bám vào gỗ trong rừng, mặc dù màu nâu hồng lốm đốm và kết cấu của nấm khiến những ngón tay đó trông giống như chết hơn là sống.

Một cuộc thám hiểm do các nhà tự nhiên học từ Vườn Bách thảo Hoàng gia Victoria (RBGV) của Úc dẫn đầu gần đây đã chứng minh rằng, loài nấm này đã xuất hiện ít nhất hai nơi khác ở bang Úc.

Michael Amor, một nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại RBGV và là trưởng nhóm thám hiểm tìm kiếm nấm, cho biết vẻ ngoài của loài nấm này có thể khiến con người ghê sợ, nhưng nó đã tiến hóa thành hình dạng kỳ lạ như vậy để giúp nó tồn tại.

Amor cho biết: "Vì nó được tìm thấy trên các cành đã chết, thường bị ngắt kết nối, hình dạng giống như ngón tay có thể giúp nó đủ linh hoạt để phát triển trên các đường cong / kẽ hở và đối phó với uốn cong, nứt và rơi".

Nấm là loại ký sinh, thường phát triển trên ký chủ nấm khác làm mục nát gỗ. Đây cũng là một món ăn nhẹ ngon miệng cho ấu trùng bướm đêm và các loài côn trùng khác.

Theo một tuyên bố của RBGV, một nhóm các nhà nghiên cứu và tình nguyện viên cho biết, họ đã tìm thấy những ngón tay cây chè ở hai địa điểm tại một công viên quốc gia được bảo vệ trên Đảo Pháp, Victoria . Một trong những điểm đó có số lượng cây chè ngón tay lớn nhất được ghi nhận - hơn 100 cá thể riêng lẻ, nhiều hơn tổng số quần thể nấm ở tất cả các điểm trên đất liền.

Amor giải thích: "Ngón tay trên cây chè là một loại nấm chuyên biệt đòi hỏi một số điều kiện cụ thể để phát triển. Nó cần các loài cây cụ thể xuất hiện ở mật độ thích hợp để cung cấp độ ẩm lý tưởng và độ che phủ tán cây. Nó cần có những khu vực thực vật tự nhiên rộng lớn để tạo điều kiện cho những vùng khí hậu vi mô chính xác này xảy ra và đáng buồn là chúng ta đang mất dần những vùng này ở mức báo động".

Amor đang sử dụng phân tích ADN để xem liệu sự phân mảnh môi trường sống và sự cô lập của các quần thể nấm có ảnh hưởng đến sức khỏe di truyền của chúng hay không. Các nhà sinh thái học khác đang điều tra sự cân bằng tinh vi của các sinh vật trong hệ sinh thái của nấm, để xác định các điều kiện cho phép nấm phát triển.

Cập nhật: 03/07/2021 Theo Tiền Phong