Kỹ thuật "Siêu âm đàn hồi": Phân biệt u lành với ung thư vú

  •  
  • 1.815

Tại hội nghị của Hiệp hội X quang Bắc Mỹ, Tiến sĩ Richard G.Barr, một chuyên gia về chẩn đoán hình ảnh ở Ohio, đã báo cáo kết quả khảo sát sử dụng một kỹ thuật siêu âm mới gọi là tạo hình đàn hồi. Phương pháp tiên tiến này cho kết quả tức thì, giúp người bệnh không bị ngại khi chụp nhũ ảnh hay bị đau khi sinh thiết.

Phương pháp này khai thác một đặc tính đơn giản của khối u ác tính: nó cứng hơn u lành vì cơ thể tìm cách cô lập khối u bằng cách bao bọc nó bằng mô xơ. Siêu âm đàn hồi giúp phân biệt giữa các khối u cứng và mềm, không gây đau.

(Ảnh: HTV)
Để thực hiện việc chụp quét, nhà chuyên môn di chuyển cần siêu âm bên trên vùng liên hệ. Hệ thống đặc biệt này thu thập liên tục hai hình ảnh, ảnh siêu âm thường và ảnh đàn hồi, cùng hiện lên kế bên nhau trên màn hình. Hình ảnh mô mềm màu trắng sẽ chuyển động khi người ta ấn nhẹ, còn mô cứng thì màu đen. So với siêu âm đàn hồi, cục u lành sẽ hiện lên nhỏ hơn so với cục u thường quy, trong khi u ác tính lớn hơn. So sánh hai hình ảnh cho thấy khối u nào là đáng nghi.

TS. Barr khảo sát 123 khối u bằng kỹ thuật mới trước khi làm sinh thiết xác minh kết quả. Trong số này, có 17 ca được sinh thiết kết luận là ung thư. Hình ảnh đàn hồi đã tiên đoán chính xác cả 17 ca này! Trong số 106 ca lành tính, siêu âm đàn hồi cho kết quả: 105 ca lành tính và 1 ca ác tính. Ca dương tính giả này cũng được chuyển đi làm sinh thiết xác minh, nhưng không có ca ung thư nào bị bỏ sót.

TS. Barr hiện đang tiến hành một cuộc khảo sát lớn hơn, liên hệ 1.000 - 2.000 phụ nữ, nhằm khẳng định giá trị của kỹ thuật chẩn đoán mới.

Theo Khoa học Phổ thông, Đài TH Tp. Hồ Chí Minh
  • 1.815