Lần đầu phát hiện cúm gia cầm H5N1 ở lạc đà tại Mỹ

  •  
  • 24

Ngày 28/5, giới chức Mỹ cho biết lần đầu tiên ghi nhận các trường hợp nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 độc lực cao ở loài lạc đà Alpaca - thuộc họ lạc đà Nam Mỹ - tại một trang trại ở nước này.

Lạc đà Alpaca.
Lạc đà Alpaca.

Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh cúm gia cầm đang lây lan tại nhiều trang trại nuôi bò sữa ở Mỹ và gần đây ghi nhận 2 trường hợp mắc cúm gia cầm ở người.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, trang trại phát hiện lạc đà mắc cúm gia cầm ở bang Idaho, Tây Bắc nước này. Đây cũng là trang trại có gia cầm nhiễm bệnh được xử lý và tiêu hủy trong tháng này. Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết đây là lần đầu tiên virus cúm gia cầm H5N1 được phát hiện ở loài lạc đà này.

Trong những tuần gần đây, các nhà chức trách đã phát hiện các ca nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 ở hơn 50 loài động vật ở Mỹ, bao gồm bò sữa. Ngày 22/5, giới chức y tế Mỹ thông báo phát hiện trường hợp mắc cúm gia cầm thứ hai ở người tại bang Michigan, chưa đầy hai tháng sau khi phát hiện trường hợp đầu tiên tại bang Texas.

Vào tháng 3 vừa qua, nhà chức trách Mỹ đã phát hiện các ca nhiễm virus ở bò và dê. Điều này khiến giới chuyên gia bất ngờ vì loài này được cho là không mẫn cảm với chủng cúm H5N1.

Mặc dù cho đến nay chưa ghi nhận trường hợp lây từ người sang người, song giới chuyên gia lo ngại khả năng virus biến đổi thành một dạng có thể lây lan giữa người với người.

Cập nhật: 29/05/2024 TTXVN/Vietnam+
  • 24