LG khẳng định pin laptop "an toàn"

  •  
  • 106

Hãng điện tử LG Electronics của Hàn Quốc khẳng định pin máy tính xách tay của hãng đã không phát nổ "trong điều kiện bình thường" như nghi ngờ của giới chuyên gia và truyền thông. 

Vụ việc xảy ra từ tháng 1 vừa qua, và một cuộc điều tra đã được khẩn cấp tiến hành để xác định nguyên nhân thực sự. Tại thời điểm ấy, cánh báo chí Hàn Quốc đưa tin rằng laptop của một phóng viên đột nhiên bốc khói, sau đó bốc cháy ngùn ngụt, "khi ngoại cảnh xung quanh hoàn toàn bình thường".

Rất may là không có ai bị thương và cũng không có tổn thất nào đáng kể về mặt tài sản.

Mặc dù vậy, theo kết quả điều tra do Viện Nghiên cứu Công nghệ Điện tử Hàn Quốc tiến hành, "laptop đã bị sốc do nhiệt độ tăng lên đột ngột ở mức cực cao và gây ra vụ nổ".

"Trong điều kiện sử dụng bình thường, không thể nào pin laptop lại bị bốc cháy hoặc phát nổ được", LG khẳng định, không quên nhấn mạnh rằng tất cả các sản phẩm của hãng đều đã qua kiểm tra chất lượng chặt chẽ trước khi xuất xưởng.

Gói pin laptop "bị tình nghi" là do LG Chem, một công ty con cũng thuộc LG Group sản xuất. Cả LG Chem lẫn LG Electronics đều tiến hành điều tra ngay sau sự cố, và LG Chem đã tuyên bố sẽ không thu hồi pin dưới bất cứ hình thức nào.

Rắc rối liên tiếp

Nguồn: BBC
Đây không phải là lần đầu tiên LG Electronics gặp rắc rối với sự cố sản phẩm cháy nổ. Cuối tháng 11/2007, một công nhân mỏ đá tại Hàn Quốc đã thiệt mạng ngay tại phòng làm việc với một cục pin nóng chảy bên trong túi áo ngực.

Cảnh sát xác định đây là loại pin lithium-ion do LG Electronics sản xuất, và nó bị tình nghi chính là thủ phạm gây ra cái chết cho nạn nhân.

Tại thời điểm ấy, đại diện LG Electronics cũng khẳng định "pin của hãng đã được kiểm tra nghiêm ngặt trước khi sản phẩm xuất xưởng, nhất là về độ an toàn".

Rất may cho LG là chỉ sau vài ngày điều tra, cảnh sát đã phát hiện ra thủ phạm thực sự của vụ án chính là đồng nghiệp của nạn nhân. Sau khi vô ý đâm chết người, tên này sợ tội nên đã dựng lên hiện trường giả, đồng thời cung cấp lời khai giả cho cảnh sát.

Mặc dù LG đã công bố kết quả điều tra chính thức về nguyên nhân vụ laptop phát nổ hồi tháng 1, song một số chuyên gia vẫn chưa thực sự an tâm. Họ vẫn khuyến cáo người dùng nên tiếp tục dùng thẳng nguồn điện bất cứ khi nào có thể.
Trọng Cầm (Theo AFP, VietNamNet)
  • 106