Liệu pháp thay thế hóa trị trong chữa bệnh ung thư

  •  
  • 2.894

Những thử nghiệm mới vừa cho thấy, thuốc trị ung thư Erlotinib có hiệu quả tương đương với hóa trị, và được dung nạp tốt hơn ở những ca khó ở bệnh nhân tiến triển nhanh sau khi được điều trị bậc một.


Bệnh nhân ung thư được chữa bằng hóa trị có thêm hy vọng - Ảnh: Montreal Gazette

Theo Top News, cuộc nghiên cứu của các chuyên gia Romania chỉ bao gồm những người có bệnh tiến triển sau khi trải qua liệu pháp hóa trị bậc một.

Những bệnh nhân này được dự đoán cực kỳ xấu về tiến trình bệnh và có rất ít lựa chọn điều trị. Một sự thay thế hiệu quả cho hóa trị vì thế rất quan trọng, vì các tác dụng phụ liên quan đến hóa trị có thể gây ra sự thoái hóa về thể chất nhiều hơn ở những bệnh nhân vốn đã rất yếu”, chuyên gia Tudor Ciuleanu thuộc Viện Ung thư Ion Chiricuta ở Cluj-Napoca cho biết.

Nghiên cứu được tiến hành trên 424 bệnh nhân bị ung thư phổi tiến triển nhanh chóng sau khi được điều trị bậc một. Trong số này có 203 người được điều trị bằng Erlotinib và 221 người được chữa bằng liệu pháp hóa trị với docetaxel hoặc pemetrexed. Kết quả cho thấy, không có sự khác biệt nào về tỷ lệ sống sót giữa 2 nhóm cũng như không có sự khác biệt đáng kể nào về thời gian bệnh không tiến triển.

Thử nghiệm lâm sàng quan trọng bởi vì nó xác nhận Erlotinib có hiệu quả tương đương với hóa trị với sự dung nạp tốt hơn, ngay cả với nhóm bệnh nhân được dự đoán bệnh tiến triển xấu”, ông Ciuleanu nhận xét.

Nghiên cứu cũng cho thấy các bệnh nhân có thể nhận được lợi ích từ Erlotinib bất kể họ có bị đột biến gien EGRF hay không. Vì thế Erlotinib mang lại cho bác sĩ một lựa chọn thay thế hiệu quả cho liệu pháp hóa trị sau khi bệnh tiến triển mà không gây ra những tác dụng phụ do hóa trị gây ra”, ông Ciuleanu cho biết thêm.

Theo TNO
  • 2.894